Đức mở rộng nguồn cung chỗ ở công

17:34' - 19/09/2021
BNEWS Chính quyền thành phố Berlin sẽ mua khoảng 14.750 căn hộ từ hai tập đoàn bất động sản lớn là Vonovia và Deutsche Wohnen với giá 2,46 tỷ euro (2,9 tỷ USD) để mở rộng nguồn cung chỗ ở công.
Động thái diễn ra một tuần trước khi Đức tiến hành các cuộc bầu cử địa phương cũng như bầu cử quốc gia.

Thỏa thuận trên liên quan đến việc Vonovia và Deutsche Wohnen bán khoảng 10% tài sản của họ tại Berlin cho các công ty bất động sản quốc doanh, qua đó, nâng số lượng căn hộ thuộc sở hữu của chính phủ ở Berlin lên khoảng 355.000 căn - chiếm khoảng 1/5 trong tổng số 1,67 triệu căn hộ cho thuê tại thành phố này.

Đà tăng giá thuê nhà đã trở thành một vấn đề nóng trong nhiều năm tại Berlin, nơi những người thuê nhà từ lâu đã được hưởng mức giá cho thuê thấp hơn so với nhiều thủ đô khác. Việc thu mua lại các căn hộ từng thuộc sở hữu quốc gia, nhưng đã được bán lại cho các công ty tư nhân là phương án mà chính quyền thành phố sắp mãn nhiệm nỗ lực theo đuổi. Tuy nhiên, cho đến nay, nỗ lực này vẫn đạt được nhiều thành công.

Hồi tháng Tư, tòa án cấp cao nhất của Đức đã ra phán quyết rằng quy định đóng băng giá thuê nhà mà chính quyền địa phương áp dụng vào năm ngoái là vi hiến và không có giá trị. Sau phán quyết của tòa án, nhiều người thuê nhà đã phải đối mặt các khoản tiền thuê nhà gia tăng.

Trong khoảng thời từ năm 2007 đến năm 2019, giá thuê nhà đã tăng 85%. Tình trạng gia tăng này đã gây tác động bất lợi cho người dân Berlin, nơi 80% người dân là người đi thuê nhà và 19,3% người dân sống dưới mức nghèo khổ của đất nước.

Người dân Berlin ngày càng trở nên thất vọng với việc chi phí nhà ở tăng cao. Chi phí thuê nhà đã trở thành một chủ đề nóng trong chiến dịch tranh cử của những ứng viên muốn kế nhiệm Thủ tướng Angela Merkel./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục