Đức sẽ tuân thủ phán quyết về Chương trình mua trái phiếu khu vực công của ECB

21:12' - 11/05/2020
BNEWS Chính phủ Đức sẽ tuân theo phán quyết của của Tòa án Hiến pháp Đức về Chương trình mua trái phiếu khu vực công (PSPP) trị giá hàng nghìn tỷ euro của ECB.

Bộ Tài chính Đức ngày 11/5 cho biết chính phủ nước này sẽ tuân theo phán quyết của của Tòa án Hiến pháp Đức về Chương trình mua trái phiếu khu vực công (PSPP) trị giá hàng nghìn tỷ euro của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB).

Theo người phát ngôn của bộ trên, Chính phủ Đức sẽ thực hiện nghiêm chỉnh những yêu cầu trong phán quyết trên.

Trước đó, hôm 5/5, các thẩm phán Tòa án Hiến pháp Đức đã ra phán quyết rằng ECB đã vượt quá quyền hạn trong Chương trình mua trái phiếu khu vực công (PSPP) trị giá hàng nghìn tỷ euro, cho rằng chương trình này "không tương ứng với mục tiêu ổn định vật giá" và yêu cầu ngân hàng trung ương Đức Bundesbank phải từ bỏ chương trình trên nếu trong vòng 3 tháng không chứng minh được sự cần thiết của chương trình.

Trước phán quyết này, ECB tuyên bố sẽ "không nao núng" trước quyết định của Tòa án Hiến pháp Đức, đồng thời khẳng định sẽ làm "bất cứ điều gì cần thiết" để đưa nền kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) vượt qua khủng hoảng do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra.

Cũng liên quan đến vấn đề này, mới đây, Ủy ban châu Âu (EC) cảnh báo sẽ mở một vụ kiện chống lại phán quyết nêu trên của Tòa án Hiến pháp Đức.

PSPP thực chất là chương trình nới lỏng định lượng (QE) của Liên minh châu Âu (EU) nhằm đối phó với tình trạng giảm phát và khuyến khích tăng trưởng. PSPP được ECB triển khai từ năm 2015 trị giá 2.200 tỷ euro (2.400 tỷ USD).

Đến cuối tháng 4 vừa qua, số trái phiếu mà Đức đã mua theo PSPP trị giá 533,9 tỷ euro.

Bên cạnh chương trình PSPP, mới đây ECB đã triển khai chương trình tương tự mang tên PEPP trị giá 750 tỷ euro (815 tỷ USD) mua trái phiếu chính phủ để hỗ trợ các nền kinh tế khu vực ứng phó với tác động kinh tế của dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục