Đường dây 500kV mạch 3 giai đoạn nước rút – Bài 2: Vượt gió, về đích

12:19' - 06/08/2024
BNEWS Tất cả nhân lực đều sẵn sàng tại các vị trí cột, khi gió to thực hiện các thao tác dưới đất, chờ khi lặng gió là lập tức triển khai lên cột thi công.

Chặng đường về đích của dự án Đường dây 500kV mạch 3 đang tới gần. Tinh thần vượt nắng – thắng mưa theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ ngay từ những ngày đầu triển khai dự án và nay là vượt gió đã được các công nhân xây lắp và toàn ngành điện thấm nhuần. Trên khắp các vị trí còn lại thuộc dự án, những người thợ đang tận dụng triệt để những giờ phút thuận lợi tăng cường ca kíp thi công, sớm đưa dự án hoàn thành theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Theo dự kiến của nhà thầu Thăng Long TIC, đến ngày 12/8 tới, toàn bộ các vị trí dựng cột còn lại thuộc cung đoạn Quảng Trạch – Quỳnh Lưu sẽ hoàn thành và bắt đầu bước kéo dây đồng loạt toàn tuyến.

Ông Trần Ngọc Tạo, cán bộ kỹ thuật phụ trách thi công tại vị trí 40 gói thầu 14 Đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch – Quỳnh Lưu cho biết, giai đoạn này, nhà thầu tăng ca 13 - 14h/ngày chia làm 3 kíp, mỗi kíp từ 19 - 20 công nhân. Tất cả nhân lực đều sẵn sàng tại các vị trí cột, khi gió to thực hiện các thao tác dưới đất, chờ khi lặng gió là lập tức triển khai lên cột thi công.

“Trong điều kiện gió to ở khu vực dãy Hoành Sơn, để hỗ trợ và đảm bảo an toàn cho người lao động khi thi công, chúng tôi đã trang bị thêm các dây an toàn phụ dài 3-5m để giúp công nhân di chuyển từ điểm nọ sang điểm kia một cách an toàn, chắc chắn hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi tăng cường các máy móc, thiết bị hỗ trợ như cẩu, máy kéo cáp để triển khai việc lắp dựng được nhanh nhất”, ông Tạo nói.

Là đơn vị tham gia 7 gói thầu; trong đó có 4 gói thầu đều nằm trên dãy Hoành Sơn, Công ty TNHH Xây lắp điện 4 (PCC4) cũng đang tập trung nhân lực khắp các vị trí, phấn đấu hoàn thành dự án đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Vũ Văn Quyết, cán bộ phòng kỹ thuật PCC4 cho hay, các vị trí do đơn vị thực hiện có địa hình đồi núi dốc, nên từ bê tông, vật tư chuyển lên chân cột rất khó và tốn thời gian. Các vị trí cột ở trên núi nên mặt bằng tập kết cũng rất chật hẹp, gây nhiều khó khăn trong cả giai đoạn thi công. Đặc biệt thời gian này là nước rút nhưng gặp gió lớn và lại bắt đầu vào mùa mưa, công nhân thi công trên cao gặp quá nhiều trở ngại.

“Nhiều khi vừa trèo lên cao, gặp mưa hoặc gió lớn quá là công nhân phải trèo xuống. Chúng tôi chỉ có thể tranh thủ gió lặng, thời tiết không mưa để thi công ngay; đồng thời dựng lán trại nghỉ ngay tại công trường để sẵn sàng bất cứ lúc nào thời tiết thuận lợi hơn là triển khai lắp dựng tiếp”, ông Quyết chia sẻ.

Cũng theo ông Quyết, lường trước những khó khăn trong giai đoạn kéo dây tại các vị trí trên núi, công ty đã dùng Flycam để rải dây mồi, dùng máy móc tăng cường hỗ trợ cho kéo dây, giảm sức lao động và đảm bảo an toàn cho người công nhân. Không chỉ vậy, từ khoảng nửa tháng nay, PCC4 đã trang bị thêm đèn chiếu sáng, dựng lán trại để tranh thủ thời gian khi lắp đặt các thanh cái, thao tác dưới đất, góp phần quyết tâm đảm bảo tiến độ.

Với sự nỗ lực tập trung nhân lực và thiết bị, cộng với tranh thủ thời tiết ủng hộ, đại diện các đơn vị đều khẳng định, các vị trí cột khó khăn có thể hoàn thành toàn bộ trong 5-7 ngày và tiến hành triển khai kéo dây đồng loạt.

Ông Phan Đăng Hùng, đội trưởng đội thi công của Truyền tải điện Bình Thuận, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) cho hay, với 34 công nhân tăng cường, đơn vị đang hỗ trợ hoàn thiện lắp đặt dựng cột vị trí 319 tại Nam Đàn (Nghệ An). Nếu thời tiết thuận lợi thì khoảng 5 ngày nữa có thể hoàn thành dựng cột, tiến tới triển khai kéo rải dây.

Ông Phan Anh Hòa,  đại diện nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng và Xây lắp HTK thi công tại vị trí 25, Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh cho hay, với tiến độ hiện nay, nếu thuận lợi thì khoảng 5 ngày nữa sẽ hoàn thiện. “Chúng tôi cũng đang chia làm 2 ca, mỗi ca 15 người, dựng lán trại, ăn ở tại công trường để tranh thủ thời gian, phấn đấu sang tuần là có thể kéo dây”, ông Hòa nói.

Hơn 30 năm làm thợ xây lắp, từng tham gia thi công từ dự án Đường dây 500 kV mạch 1, mạch 2 và đến nay là mạch 3, ông Hòa cho biết, chưa có dự án nào có khối lượng lớn với thời gian tiến độ gấp rút như dự án Đường dây 500 kV mạch 3, cùng đó là rất nhiều khó khăn về thời tiết, từ nắng, mưa, đến gió khi thi công dự án này. Mặc dù vậy, nhà thầu vẫn rất nỗ lực và đặt quyết tâm chiến thắng thời tiết để hoàn thành dự án đúng theo chỉ đạo của Chính phủ.

Theo đánh giá của đại diện CPMB trên công trường, các nhà thầu đang có sự bố trí thời gian làm việc cũng như nhân lực một cách linh hoạt, phù hợp, tranh thủ từng giờ phút để đảm bảo tiến độ, nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và an toàn lao động.

 

Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Lưu Việt Tiến cho hay, đã nhiều tuần nay, lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty cũng thường xuyên có mặt tại các vị trí nóng để động viên anh em công nhân, các nhà thầu thi công tranh thủ trong ngày gió giảm, lặng gió để triển khai các công việc dựng cột. Những ngày mưa và gió to thì động viên anh em làm tổ hợp xà, thanh chính, thực hiện công việc dưới chân cột.

“Chúng tôi thường xuyên giám sát, kiểm tra về công tác an toàn, làm sao người lao động phải thi công tuyệt đối an toàn và công trình đảm bảo chất lượng yêu cầu trong điều kiện thời tiết như hiện nay. Với nỗ lực toàn thể công trường, cũng như sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo từ Tập đoàn, Tổng công ty, hiện nay khối lượng hoàn thành đã đạt gần 90%, chúng tôi cố gắng và quyết tâm phấn đấu đạt tiến độ Thủ tướng giao…”, ông Lưu Việt Tiến cho biết.

Bài cuối: Dốc toàn lực vượt khó

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục