Đường sắt sẽ có khoang C, vé VIP như hàng không
“Ngành đường sắt đang rất nỗ lực giành lại thị phần, để thực hiện điều này ngành sẽ thực hiện nhiều giải pháp, trong đó tập trung đa dạng hóa dịch vụ, áp dụng như mô hình mà hàng không đã làm là áp dụng dải giá vé, lập biểu đồ chạy tàu mới.... hay sẽ ưu tiên tàu đẹp, giờ đẹp cho các tuyến có cự ly trung bình để tăng khả năng cạnh tranh".
Đây là chia sẻ của Tân Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Vũ Anh Minh với Bnews- TTXVN.
PV: Trong cuộc họp gần đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhận định ngành đường sắt đang ở giai đoạn khó khăn, dường như đã chạm đáy. Vậy định hướng, kế hoạch vực dậy ngành đường sắt trong thời gian tới như thế nào thưa ông? Ông Vũ Anh Minh: Thực hiện mục tiêu tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) giai đoạn 2017-2020 theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty đã đề ra một số mục tiêu, giải pháp tái cơ cấu. Cụ thể, VNR đề ra mục tiêu là khai thác an toàn, tối đa năng lực kết cấu hạ tầng đường sắt, đảm bảo đồng đều tải trọng toàn tuyến, tăng số lượng toa kéo trong đoàn tàu để giảm giá thành vận tải, tăng doanh thu, lợi nhuận. Để đạt được mục tiêu trên, VNR đề ra một số nguyên tắc cơ bản đó là, về thiết kế, đóng mới toa xe khách, xác định đóng tàu để có bao nhiêu người lên tàu thay cho việc đóng tàu có bao nhiêu chỗ. Về kinh doanh dịch vụ, VNR xác định cung ứng những dịch vụ xã hội cần thay thế cho việc cung ứng những gì đường sắt có. Về vận tải hành khách, Tổng công ty sẽ tập trung khai thác những tuyến ngắn có lợi thế cạnh tranh thay thế cho việc khai thác tuyến dài, không có lợi thế cạnh tranh; tàu đẹp, giờ đẹp ưu tiên phục vụ tuyến có cự ly phù hợp.Đối với vận tải hàng hóa, VNR sẽ tập trung khai thác hàng hóa tuyến dài, tuyến độc lập khối lượng hàng hóa lớn, ổn định có lợi thế cạnh tranh, xây dựng hệ thống ICD (cảng cạn) tại các điểm đầu, cuối để giảm thời gian xếp dỡ.
PV: Để thực hiện các mục tiêu trên, giải pháp của VNR đưa ra là gì thưa ông? Ông Vũ Anh Minh: VNR sẽ thực hiện nhiều nhóm giải pháp. Cụ thể về nhóm giải pháp đầu tư kết cấu hạ tầng chạy tàu, Tổng công ty đang báo cáo Bộ Giao thông Vận tải bố trí nguồn vốn 7.000 tỷ đồng để cải tạo, thay thế các cầu yếu, hầm yếu và các cung, đoạn kết cấu hạ tầng yếu, kém để khai thác tải trọng đoàn toa đồng đều 4,2 tấn/m trên toàn tuyến. Vì hiện nay đoạn Hà Nội - Đà Nẵng có tải trọng đoàn toa là 4,2 tấn/m nhưng đoạn Đà Nẵng - Sài Gòn chỉ có tải trọng đoàn toa là 3,6 tấn/m. Khi nâng tải trọng đồng đều mới khai thác hiệu quả. Trong suốt thời gian qua, đầu tư cho kết cấu hạ tầng đường sắt rất thấp, chỉ đáp ứng trên 1% nhu cầu đầu tư của ngành. Cùng với đó, VNR sẽ cải tạo, nâng cấp, kéo dài đường ga đảm bảo đáp ứng tăng năng lực thông qua tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh lên 25 đôi tàu/ngày đêm; đảm bảo khai thác đoàn tàu 25 toa, 6 toa thêm này sẽ là điểm lợi nhuận của Tổng công ty.VNR cũng sẽ rà soát, xử lý các điểm đen an toàn giao thông trên tuyến, xử lý một số khu đoạn có bán kính cong nhỏ để nâng cao chất lượng an toàn chạy tàu.
Điều chúng tôi muốn thực hiện nhất là rà soát toàn bộ cơ chế để tận dụng được hết nguồn lực của ngành, kêu gọi đầu tư. Ngay tháng 4, chúng tôi ký kết với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn xây dựng 2 ICD tại Sóng Thần (Bình Dương) và Đông Anh (Hà Nội).Tân Cảng Sài Gòn là doanh nghiệp quân đội, chiếm tới 50% thị phần container của cả nước, chiếm 90% thị phần container Sài Gòn. Đây là bước phát triển đột phá về vận tải hàng hoá của đường sắt.
Đối với nhóm giải pháp về chất lượng cung ứng dịch vụ, VNR sẽ tập trung nâng cao chất lượng vệ sinh trên tàu và ga hành khách, thuê tổ chức dịch vụ chuyên nghiệp làm về sinh nội thất, ngoại thất tại ga xuất phát; áp dụng hình thức bán vé linh hoạt, bán vé sớm, mở rộng dải giá vé, bán vé 2 phương thức vận tải, xây dựng các chương trình khuyến mại, tăng cường quảng bá hình ảnh qua các phương tiện truyền thông. Đồng thời nghiên cứu, bổ sung các dịch vụ phụ trợ, dịch vụ gia tăng cho khách hàng, đa dạng hóa hình thức phục vụ. Chỉnh trang lại hệ thống nhà ga hành khách, tập trung các ga lớn. Về đầu tư phương tiện, kho bãi hàng hóa, Tổng công ty sẽ thực hiện rà soát, thanh lý các toa xe, đầu máy khai thác không hiệu quả, chất lượng thấp, tập trung đầu tư đóng mới, mua các đầu máy, toa xe khách đảm bảo chất lượng, hiệu quả, thân thiện với khách hàng.Tổng công ty sẽ huy động các nguồn lực xã hội, lựa chọn đơn vị có thương hiệu, thị trường, nguồn lực mạnh để xây dựng một số trung tâm ICD lớn tại các điểm đầu, cuối để giảm thời gian xếp dỡ, nâng cao năng lực hàng hóa thông qua đường sắt.
Về nhóm giải pháp an toàn chạy tàu, VNR sẽ thực hiện rà soát thống kê toàn bộ đường ngang, giao cắt và phân loại theo nhóm cụ thể theo loại đường, đơn vị quản lý chịu trách nhiệm. Đề xuất các giải pháp trước mắt, giải pháp lâu dài với từng nhóm (rào chắn, gờ giảm tốc, biển báo, phát quang, đường gom...). Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng sẽ tăng cường các giải pháp về quản trị, trong đó tập trung rà soát, tái cơ cấu tổng thể toàn bộ Tổng công ty và các đơn vị thành viên, thu gọn đầu mối, chuyên môn hóa sản phẩm…PV: Như ông vừa đề cập, VNR sẽ tập trung chặng ngắn có lợi thế cạnh tranh thay thế cho việc khai thác tuyến dài, không có lợi thế cạnh tranh, vậy cụ thể của định hướng này như thế nào thưa ông?
Ông Vũ Anh Minh: Hiện nay, tàu giữa Hà Nội – Sài Gòn có hàng trăm chỗ nhưng chỉ có 15-20 người đi hết chặng. Trong khi, tàu đẹp, giờ đẹp lâu nay lại tập trung cho các chuyến dài. Hành khách đi tuyến ngắn 5 - 6 tiếng cần chọn giờ đẹp. Ví dụ, tuyến Hà Nội - Vinh, khách cần đến Vinh, Cửa Lò lúc gần trưa để có thể nhận phòng khách sạn luôn, thay vì “bơ vơ” lúc 4 h hoặc 5 h như hiện nay. Còn khách đi chặng dài 30 giờ họ không quá quan trọng giờ đẹp. Nguyên tắc xuyên suốt là tàu đẹp, giờ đẹp sẽ dành cho các tuyến ngắn hiệu quả, trước hết là Hà Nội - Vinh và Tp. Hồ Chí Minh - Nha Trang. Chúng tôi đang đóng một số toa đẹp, xây dựng phòng chờ hạng sang tại Hà Nội và Sài Gòn và một số ga tuyến ngắn; dù phải đầu tư (có thể bằng nguồn xã hội hóa) nhưng giúp cải thiện doanh thu. Tuyến dài cũng sẽ có bố trí những toa đẹp để đáp ứng phân khúc thị trường. Chúng tôi cho rằng với chặng trung bình của đường sắt, thời gian 5 - 6 tiếng vẫn cạnh tranh được với các loại hình vận tải khác, trong đó có hàng không. Ưu điểm đường sắt là an toàn, đúng giờ, ga đường sắt nằm ở các trung tâm. Để thu hút khách cần có dịch vụ tốt.Cùng với đó, chúng tôi chuẩn bị bán vé 2 trong 1, tức là sẽ bán vé nối chuyến cho khách. Chẳng hạn khi tàu vào Vinh, sẽ phục vụ ô tô đưa khách xuống Cửa Lò. Khách mua vé sớm rẻ hơn, vé có thể đổi và không thể đổi… cũng sẽ được áp dụng tựa như hàng không.
Đặc biệt, nhằm tạo sự thân thiện với hành khách, chúng tôi đã từng bước thay đổi hình ảnh, sẽ sử dụng màu xanh hòa bình kết hợp với màu trắng để tạo sự tươi mới, gần gũi, thân thiện. Các đoàn tàu mới đóng ở Nha Trang, Dĩ An đã được sơn mới.Chúng tôi đang nghiên cứu thực hiện việc sơn lại toàn bộ vỏ nhóm tàu khách bằng việc kêu gọi các nhà tài trợ và đổi lại cho họ quyền quảng cáo trên tàu trong một thời gian.
Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ kêu gọi xã hội hóa để đầu tư một đến hai đôi tàu nước ngoài để học hỏi mẫu mã thiết kế hướng tới người dùng nhằm đẩy thị phần của ngành đi lên… PV: Xin cám ơn ông!>>Lịch tàu, xe tăng thêm phục vụ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4-1/5
Tin liên quan
-
Đời sống
Lịch tàu, xe tăng thêm phục vụ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4-1/5
14:27' - 05/04/2017
Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4-1/5 năm nay, ngành đường sắt và đường bộ đã thực hiện kế hoạch tăng chuyến.
-
Kinh tế Việt Nam
TCT Đường sắt xử lý kỷ luật nhiều cá nhân, tập thể tại dự án xây dựng 133 đường ngang
16:15' - 30/03/2017
Nhiều cá nhân, tập thể đã bị xử lý kỷ luật vì để xảy ra những sai sót tại dự án xây dựng 133 đường ngang qua đường sắt trên toàn quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Đường sắt tăng tàu phục vụ dịp nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 -1/5
13:52' - 23/03/2017
Hành khách đi tàu dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (5/4, 6/4) và 30/4 - 1/5/2017, sẽ được hưởng mức giá giảm từ 6% -12% đối với các đoàn khách có số lượng từ 10 người trở lên với cự ly trên 1.300km.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng cty Đường sắt phản hồi về sai sót tại dự án 133 đường ngang
18:00' - 10/03/2017
Thanh tra Bộ yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam rà soát thu hồi nộp ngân sách nhà nước trên 434 triệu đồng do việc khảo sát, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật không đúng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng công ty Đường sắt có tân Chủ tịch Hội đồng thành viên
20:56' - 28/02/2017
Bộ Giao thông Vận tải quyết định bổ nhiệm có thời hạn ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng, Vụ quản lý doanh nghiệp làm Chủ tịch Hội đồng thành viên Tcty Đường sắt Việt Nam (VNR), từ ngày 1/3/2017.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành đường sắt giảm mạnh giá vé tàu sau Tết
16:09' - 09/02/2017
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) ngày 9/2 có thông tin về việc điều chỉnh giảm giá vé tàu khách tuyến đường sắt Thống nhất và tàu khu đoạn sau Tết Nguyên đán 2017.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất làm ngay gờ giảm tốc cưỡng bức tại điểm giao cắt đường bộ và đường sắt
19:18' - 06/02/2017
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đồng tình với đề xuất làm gờ giảm tốc cưỡng bức tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt để giảm thiểu tai nạn đường sắt
-
Kinh tế Việt Nam
Cập nhật tình hình vé tàu phục vụ Tết Nguyên đán 2017
16:38' - 13/01/2017
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) ngày 13/1 cho biết, tính đến thời điểm này, thông tin về số chỗ còn trong dịp cao điểm Tết trên một số cung chặng không còn nhiều chỗ
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội chủ trì Phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW
20:42' - 25/11/2024
Chiều tối 25/11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Trưởng Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”
20:41' - 25/11/2024
Giáo sư, Tiến sỹ Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.
-
Kinh tế Việt Nam
Phân công thành viên Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai
20:27' - 25/11/2024
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 128/QĐ-TCT ngày 25/11/2024 về phân công thành viên Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc liên quan đến các dự án, đất đai.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Ericsson
19:46' - 25/11/2024
Chiều 25/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Borje Ekholm, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Tập đoàn Ericsson (Thụy Điển) đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Tổng thống Bulgari Rumen Radev
19:40' - 25/11/2024
Chiều 25/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Tổng thống Bulgaria Rumen Radev nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo hành lang pháp lý mạnh mẽ cho hoạt động quảng cáo trên mạng internet
19:18' - 25/11/2024
Chiều 25/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh quản lý nhà nước về thương mại điện tử
17:52' - 25/11/2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 119/CĐ-TTg ngày 25/11/2024 yêu cầu một số bộ liên quan và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam
17:41' - 25/11/2024
Dưới bàn tay khéo léo của các nghệ nhân tại các làng nghề trong cả nước đã sáng tạo nên nhiều sản phẩm OCOP, sản phẩm thủ công truyền thống, góp phần quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh quy định chữa bệnh thông tuyến trong khám bảo hiểm y tế
17:24' - 25/11/2024
Chính phủ đang trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế nhằm bảo đảm đồng bộ với Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023.