EC đề cao vai trò của liên minh kinh tế và tiền tệ

19:18' - 16/09/2020
BNEWS Chủ tịch Ủy ban châu Âu nhấn mạnh không có cách nào để ổn định và cạnh tranh hơn là một liên minh kinh tế và tiền tệ mạnh, đồng thời kêu gọi cho việc hoàn thiện thị trường vốn và liên minh ngân hàng.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã có bài phát biểu thông điệp liên minh tại Nghị viện châu Âu ngày 16/9, ngay khi châu Âu phải đối mặt với một số thách thức lớn, từ sự sụt giảm kinh tế liên quan tới đại dịch chưa từng có đến căng thẳng địa chính trị.

Trong bài phát biểu của mình, bà Ursula von der Leyen đã điểm lại một năm đầu nhiệm kỳ EC và trình bày phương án giải quyết những thay đổi và phát triển sắp tới trong các lĩnh vực cơ bản trong chính sách của Liên minh châu Âu (EU), bao gồm khí hậu, kỹ thuật số và quan hệ đối ngoại.

Bà Ursula von der Leyen nhấn mạnh không có cách nào để ổn định và cạnh tranh hơn là một liên minh kinh tế và tiền tệ mạnh, đồng thời đưa ra lời kêu gọi mới cho việc hoàn thiện thị trường vốn và liên minh ngân hàng, một "điều kiện tiên quyết" để đồng euro có thể đảm nhận và củng cố vai trò quốc tế.

Về tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, bà Ursula von der Leyen cho rằng châu Âu tránh được tình trạng thất nghiệp hàng loạt nhờ chương trình Hỗ trợ giảm nguy cơ thất nghiệp trong trường hợp khẩn cấp (SURE) và viện dẫn gói 90 tỷ euro (khoảng 106,81 tỷ USD) mà chương trình SURE sẽ cung cấp cho các quốc gia thành viên.

Bà Ursula von der Leyen đánh giá cao các chương trình lương tối thiểu được thiết kế tốt, cam kết rằng bất kỳ hành động nào của EU sẽ tôn trọng năng lực quốc gia.

Bà Ursula von der Leyen đưa ra lời kêu gọi về một liên minh y tế hợp nhất toàn EU và điểm lại những thành tựu của khối trong suốt cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19, dù EC không có thẩm quyền trong lĩnh vực này.

Bà Ursula von der Leyen đề cập đến việc EU đã áp dụng các cơ chế bảo vệ công dân, các tuyến đường xanh ưu tiên qua biên giới và các biện pháp thị trường chung cho phép vận chuyển hàng hóa và trang thiết bị y tế giữa các quốc gia trong thời gian đại dịch diễn ra.

Bà Ursula von der Leyen đã nhắc lại rằng vào thời kỳ đầu đại dịch COVID-19 không có một khuôn khổ toàn cầu cho vắc-xin, mà các quốc gia đều tự nghiên cứu với mong muốn trở thành người đầu tiên tìm ra vắc-xin.

Theo bà Ursula von der Leyen, đây là thời điểm EU đã tăng cường dẫn đầu phản ứng toàn cầu.

Với xã hội dân sự và các tổ chức quốc tế, EU đã kết nối hơn 40 quốc gia lại với nhau để thu được 16 tỷ euro và đây là sức mạnh triệu tập vô song của châu Âu.

Nhưng bà Ursula von der Leyen nhấn mạnh việc tìm ra vắc-xin là chưa đủ vì điều quan trọng là phải cung cấp vắc-xin này cho tất cả mọi người.

Ngoài ra, bà Ursula von der Leyen đưa ra lời kêu gọi mạnh mẽ về yêu cầu dỡ bỏ các rào cản thị trường đơn nhất và các thủ tục hành chính được giảm bớt.

EC sẽ đưa ra một chiến lược mới về không gian tự do đi lại Schengen. Các chính sách quốc gia khác nhau có nguy cơ "phá hủy" Schengen trong thời kỳ cao điểm của đại dịch COVID-19.

EC sẽ đề xuất một căn cước châu Âu duy nhất, mà công dân có thể sử dụng để mua dịch vụ, trả thuế ... Các nhà lãnh đạo EU dự kiến sẽ kêu gọi điều tương tự tại Hội nghị thượng đỉnh sắp tới.

Bà Ursula von der Leyen cũng đề cao chủ nghĩa đa phương và trật tự toàn cầu dựa trên luật lệ, cảnh báo rằng các cơ quan như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) không được phép gỡ bỏ mà phải cải tổ chúng.

Bà nói thêm rằng EU phải dẫn đầu trong quá trình cải cách để làm cho các tổ chức trên phù hợp với thế giới hiện đại.

Bà Ursula von der Leyen cho biết một chương trình nghị sự xuyên Đại Tây Dương mới, bất kể ứng cử viên nào sẽ thắng trong cuộc bầu Tổng thống Mỹ vào tháng 11/2020, đều ở trong chương trình nghị sự của EU trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, bà Ursula von der Leyen nhắc lại sự ủng hộ của bà đối với trưởng đàm phán Brexit của EU Michel Barnier và trấn an các nghị sỹ rằng EC sẽ được cập nhật thường xuyên về diễn tiến của các cuộc đàm phán và sẽ có tiếng nói cuối cùng về bất kỳ thỏa thuận nào được đưa ra.

Không ngoài dự đoán, bà Ursula von der Leyen cũng tái khẳng định tầm quan trọng của Thỏa thuận rút lui và phản đối mọi nỗ lực đơn phương thay đổi thỏa thuận.

Bà Ursula von der Leyen cho biết EC sẽ đề xuất xem xét các quy tắc di cư vào tuần tới. Bà nhấn mạnh di cư là một vấn đề đã được thảo luận từ lâu với rất nhiều việc đã được thực hiện kể từ năm 2015, nhưng vẫn còn rất nhiều thứ cần được giải quyết.

EC cũng đang làm việc với các nhà chức trách Hy Lạp về việc xây dựng một trại đón người tị nạn mới ở Lesbos sau khi trại Moria bị cháy vào tuần trước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục