EC đề xuất cấm nhập khẩu kim cương của Nga

14:49' - 16/11/2023
BNEWS Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất lệnh cấm nhập khẩu kim cương và các loại khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) của Nga, đồng thời thắt chặt việc thực hiện áp giá trần đối với dầu mỏ Nga.

Ngày 15/11, các nhà ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) cho biết Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất lệnh cấm nhập khẩu kim cương và các loại khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) của Nga, đồng thời thắt chặt việc thực hiện áp giá trần đối với dầu mỏ Nga.

 

Các biện pháp đề xuất trên là gói trừng phạt thứ 12 của EU nhằm vào Nga kể từ khi Moskva tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine hồi tháng 2/2022.

Theo đó, EC đề xuất cấm nhập khẩu trực tiếp kim cương của Nga từ ngày 1/1/2024 và thực hiện truy xuất nguồn gốc từ tháng 3 cùng năm nhằm ngăn chặn khả năng nhập khẩu đá quý của Nga chế tác ở nước thứ ba. Gói đề xuất của EC còn bao gồm lệnh cấm vận chuyển quá cảnh qua Nga các loại hàng hóa và công nghệ có thể giúp thúc đẩy khả năng sản xuất công nghiệp của Moskva và lệnh cấm nhập khẩu một số kim loại.

EC cũng đề xuất cấm nhập khẩu các LPG như propan và butan từ Nga. Các loại khí này thường được sử dụng cho thiết bị sưởi ấm và nấu ăn.

Để siết chặt thực hiện giới hạn giá dầu mỏ của Nga ở mức 60 USD/thùng mà Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đưa ra, EC yêu cầu các công ty vận tải biển nêu chi tiết chi phí vận chuyển và bảo hiểm đối với các chuyến hàng chở dầu Nga nhằm ngăn chặn trường hợp che giấu giá thực.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng Nga đã tránh được lệnh trừng phạt nhằm vào mặt hàng dầu mỏ khi tự thành lập đội tàu chở dầu riêng mà không cần bảo hiểm hoặc các dịch vụ khác của phương Tây.

Ngoài ra, EC còn đề xuất mở rộng danh sách trừng phạt thêm 120 cá nhân và tổ chức của Nga được cho là liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Moskva tại Ukraine.

Dự kiến, gói đề xuất trừng phạt mới nhất này sẽ được 27 quốc gia thành viên EU thảo luận trong ngày 17/11. Ước tính có thể mất vài tuần để EU đạt được thỏa thuận cuối cùng về gói trừng phạt này vì cần được tất cả các nước thành viên nhất trí.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục