EC đề xuất cho phép khách du lịch đã tiêm phòng từ các nước thứ ba vào EU

07:59' - 04/05/2021
BNEWS Ủy ban châu Âu (EC) hôm 3/5 đã đề xuất cho phép du khách đến từ các nước thứ ba đã được tiêm đầy đủ các liều vaccine phòng chống COVID-19 được phép nhập cảnh vào Liên minh châu Âu (EU).

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong thông báo phát đi cùng ngày, EC đề xuất với các quốc gia thành viên cho phép nhập cảnh vào EU vì những lý do không cần thiết, không chỉ đối với những người đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có tình hình dịch bệnh diễn biến tích cực, mà còn với những người đã tiêm đủ  liều vaccine được EU cho phép.

EC khuyến cáo du khách muốn vào EU nên tiêm vaccine này ít nhất 14 ngày trước khi nhập cảnh.

Các quốc gia thành viên có thể mở rộng đối tượng được phép nhập cảnh sang những người đã tiêm các loại vaccine được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là du khách khi đến EU được miễn xét nghiệm PCR hoặc cách ly.

Tuần trước, Chủ tịch EC, Ursula von der Leyen cũng đã đề xuất cho phép du khách Mỹ đã tiêm phòng được vào châu Âu du lịch trong mùa Hè này. EU đang chuẩn bị thiết lập chứng chỉ sức khỏe của châu Âu để có thể áp dụng vào trước cuối tháng Sáu, khi nhu cầu du lịch Hè tăng mạnh. Khi đó, các quốc gia thành viên cũng sẽ có thể chấp nhận các chứng chỉ do các quốc gia bên ngoài EU cấp.

Kể từ tháng 3/2020, EU đóng cửa biên giới bên ngoài của mình đối với các chuyến du lịch "không thiết yếu" và từ tháng Sáu đã lập danh sách hạn chế và cập nhật thường xuyên các nước thứ ba mà cư dân có thể nhập cảnh vào Liên minh.

Theo danh sách cập nhật hồi tháng Một vừa qua, các quốc gia EU cho phép công dân được nhập cảnh vào châu Âu bao gồm Australia, New Zealand, Rwanda, Singapore, Hàn Quốc, Thái Lan.

Đối với một quốc gia bên ngoài EU được coi là "vùng xanh" khi có tỷ lệ mắc bệnh trong 14 ngày là 25/100.000 dân và dự kiến sẽ là 100/100.000 dân.  Tỷ lệ này vẫn thấp hơn nhiều so với mức trung bình ở EU hiện nay là hơn 420 người mắc trên 1000.000 dân.

Tuy nhiên, EC cũng sẽ áp dụng một cơ chế để nhanh chóng tạm dừng các lượt khách đến trong trường hợp tình hình dịch tễ của một quốc gia xấu đi, đặc biệt là do một biến thể.

Đề xuất của EC sẽ phải được đệ trình các quốc gia thành viên. Đại sứ của 27 nước EU sẽ xem xét vào ngày 5/5./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục