EC hối thúc Eurozone thực hiện cam kết giảm nợ cho Hy Lạp

20:55' - 26/04/2018
BNEWS Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker đã hối thúc các nước trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) thực thi cam kết giảm nợ cho Hy Lạp.
Chủ tịch EC Jean-Claude Juncker. Ảnh: AFP/TTXVN

Hy Lạp là một trong những quốc gia châu Âu lâm vào cuộc khủng hoảng nợ công trầm trọng suốt từ năm 2010.

Phát biểu trước báo giới nhân chuyến thăm Hy Lạp ngày 26/4, ông Juncker cho rằng thời điểm hiện nay cần tập trung vào vấn đề giảm nợ công của Hy Lạp, đồng thời bày tỏ mong muốn tất cả các nước thành viên Eurozone thực thi cam kết giảm nợ cho Athens.

Người đứng đầu EC đưa ra lời kêu gọi trên trong bối cảnh Hy Lạp đang sắp kết thúc gói cứu trợ tài chính sau cùng từ các chủ nợ quốc tế, trong đó có Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và EC vào tháng 8 tới.

Để có được gói cứu trợ này, Hy Lạp phải đưa ra các biện pháp cụ thể thuyết phục các chủ nợ rằng nước này có thể xử lý gánh nặng nợ công. Trong trường hợp các nhà đầu tư từ chối cung cấp các khoản vay với lãi suất ưu đãi cho Hy Lạp, Athens buộc phải tìm kiếm sự giúp đỡ một lần nữa.

Theo nhật báo tài chính Handelsblatt của Đức, Berlin muốn đưa ra các điều kiện nghiêm ngặt đối với Hy Lạp trước khi đưa ra quyết định giảm nợ, bất chấp việc Athens liên tục hoàn thành mục tiêu ngân sách đáp ứng yêu cầu của các chủ nợ quốc quốc tế.

Hồi tuần trước, Ủy viên châu Âu phụ trách các vấn đề kinh tế, Pierre Moscovici cũng cho biết khối này không có kế hoạch kéo dài chương trình hỗ trợ tài chính dành cho Hy Lạp, ngoài gói cứu trợ đã lên kế hoạch kết thúc vào tháng 8 tới.

Kể từ năm 2010, Hy Lạp đã nhận được các khoản vay cứu trợ có trị giá hơn 300 tỷ euro (370 tỷ USD), cùng với chương trình cải cách nợ tư nhân khổng lồ và chương trình “thắt lưng buộc bụng” khiến nước này từng rơi vào tình trạng suy thoái nghiêm trọng và đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp lên tới 21%, mức cao nhất Khu vực đồng euro (Eurozone). Hy Lạp mới lấy lại đà tăng trưởng kinh tế hồi năm ngoái, với mức tăng trưởng 1,4%.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo kinh tế nước này sẽ tăng trưởng 2% trong năm nay. Trước sự cải thiện về tình hình tài khóa, chính trị ổn định và tăng trưởng kinh tế, các hãng xếp hạng tín dụng trong năm nay đã nâng bậc xếp hạng nợ của Hy Lạp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục