EC: Hợp đồng với Astrazeneca mang tính ràng buộc

15:47' - 29/01/2021
BNEWS Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết hợp đồng Liên minh châu Âu (EU) ký với hãng dược Astrazeneca cung cấp vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 mang tính ràng buộc.

Phát biểu trên đài phát thanh Deutschlandfunk, bà Leyen nhấn mạnh: "Có các đơn đặt hàng mang tính ràng buộc và hợp đồng hoàn toàn rõ ràng, dễ hiểu".

Theo bà, hợp đồng trên nói rõ lượng vaccine cần giao trong tháng 12/2020 và 3 quý đầu năm 2021.

Bà cũng thông tin thêm rằng: "AstraZeneca cũng đảm bảo rõ ràng trong hợp đồng này rằng không có nghĩa vụ nào khác ngăn cản hợp đồng được thực hiện".

Bình luận của bà Leyen ngược lại với các tuyên bố của Giám đốc Điều hành AstraZeneca, Pascal Soriot.

Phát biểu với báo giới ngày 26/1, ông Soriot cho biết hợp đồng với EU dựa trên cơ sở một điều khoản "nỗ lực hết sức" và không ràng buộc công ty vào một thời gian biểu cụ thể phải giao vaccine.

Ông Soriot cũng nói thêm rằng EU là "người đến sau" trong việc ký hợp đồng cung ứng nên công ty không có đủ thời gian để giải quyết các vấn đề sản xuất tại nhà máy sản xuất vaccine phối hợp với đối tác tại Bỉ.

Tuy nhiên, phản ứng với lập luận của ông Soriot, bà Leyen cho biết điều khoản "nỗ lực hết sức" chỉ có hiệu lực trong trường hợp chưa rõ thông tin về việc AstraZeneca có thể phát triển được vaccine hay không.

Bà cũng khẳng định không có quy định về "sắp xếp thứ tự đặt hàng" và hợp đồng đã nhắc đến 4 cơ sở sản xuất, trong đó 2 cơ sở ở Anh. Bà cho biết EU sẽ công bố bản sao của hợp đồng này trong ngày 29//1.

Công tác phân phối vaccine tại EU đang bị chậm trễ so với các nước những khu vực khác, một trong những nguyên nhân là tình trạng gián đoạn nguồn cung. 

Theo hợp đồng, EU đã đặt mua trước ít nhất 300 triệu liều vaccine của AstraZeneca, sau khi sản phẩm này được phê duyệt về độ an toàn và hiệu quả.

Tuy nhiên, AstraZeneca mới đây thông báo sẽ cắt giảm nguồn cung cho EU trong quý I/2021. Một quan chức EU nêu rõ do vấn đề phát sinh tại một nhà máy ở Bỉ, nguồn cung vaccine của AstraZeneca sẽ bị giảm tới 60% xuống còn 31 triệu liều.

* Trong diễn biến khác, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết có thể ký thỏa thuận mua vaccine của Trung Quốc. Hiện Hungary đang chờ xem kết quả của chiến dịch tiêm phòng đại trà bằng vaccine này ở nước láng giềng Serbia.

Đầu tháng này, Serbia đã nhận 1 triệu liều vaccine của công ty dược phẩm Sinopharm sản xuất, trở thành nước châu Âu đầu tiên tiêm chủng đại trà bằng vaccine này./.        

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục