ECB tiến gần hơn đến việc phát hành đồng euro kỹ thuật số

17:42' - 14/07/2021
BNEWS Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) được cho là sẽ thực hiện bước tiếp theo tiến tới phát hành đồng euro kỹ thuật số khi khởi động giai đoạn thăm dò vào ngày 14/7.
Động thái trên diễn ra khi đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy việc giảm sử dụng tiền mặt và khi các quan chức ngân hàng trung ương trên khắp thế giới thận trọng theo dõi đà lên giá của các đồng tiền kỹ thuật số do tư nhân phát hành như đồng bitcoin.
Đồng euro kỹ thuật số được gọi là "e-euro", là phiên bản điện tử của đồng euro giấy và xu.
Các cá nhân và các doanh nghiệp sẽ lần đầu tiên được phép trực tiếp gửi tiền tại ECB. Điều này có thể là an toàn hơn so với gửi tại các ngân hàng thương mại vốn vẫn có nguy cơ phá sản cũng như an toàn hơn giữ tiền mặt do có thể bị trộm hoặc mất.
ECB cam kết đồng euro kỹ thuật số trong tương lai sẽ là một phương thức thanh toán nhanh, dễ dàng và an toàn. Dịch vụ này sẽ được miễn phí và việc thanh toán có thể được thực hiện qua thẻ hoặc điện thoại thông minh.
Việc phát hành đồng tiền kỹ thuật số sẽ cho phép ECB cạnh tranh với các công ty phát hành thẻ thanh toán của nước ngoài như Visa và Mastercard hay các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số như PayPal, những lĩnh vực mà châu Âu chưa có các công ty mạnh.
ECB nhấn mạnh đồng euro kỹ thuật số sẽ là sự bổ sung, không thay thế tiền mặt.
ECB vẫn đang nghiên cứu công nghệ phù hợp nhất cho sự phát triển của đồng euro kỹ thuật số.
Để tránh khả năng người dân rút tiền ra khỏi các tài khoản truyền thống để chuyển sang đồng euro kỹ thuật số, ECB có thể giới hạn số tiền kỹ thuật số trong ví điện tử của họ, với ngưỡng mà một thành viên hội đồng điều hành ngân hàng này là ông Fabio Panetta đề xuất là khoảng 3.000 euro (3.500 USD)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục