ECJ phán quyết về thỏa thuận thương mại tự do EU - Canada

19:10' - 30/04/2019
BNEWS Tòa án Công lý châu Âu (ECJ) ngày 30/4 ra phán quyết rằng các điều khoản của hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Canada không vi phạm luật pháp EU.

 Động thái này đã dỡ bỏ rào cản chính để thỏa thuận có thể được thực thi đầy đủ.

Các thẩm phán của ECJ tuyên bố cơ chế giải quyết tranh chấp giữa các nhà đầu tư và các nước trong Hiệp định kinh tế và thương mại toàn diện (CETA) với Canada hoàn toàn phù hợp với luật pháp của EU.

Trước đó, cơ chế này bị chỉ trách là không công bằng, có lợi cho các tập đoàn đa quốc gia.
Hệ thống các tòa án chuyên giải quyết tranh chấp giữa các nhà đầu tư nước ngoài với các quốc gia đã trở thành tiêu điểm của các cuộc biểu tình phản đối Hiệp định đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) giữa Mỹ và EU, và CETA khi các nước EU đang quyết định có nên ủng hộ CETA hay không vào cuối năm 2016.
Vùng Wallonia của Bỉ, nơi đảng Xã hội chiếm ưu thế, thậm chí dọa chặn thỏa thuận trên, song chính phủ liên bang đã thuyết phục được họ, đổi lại một số nhượng bộ, bao gồm việc đề nghị ECJ phải đưa ra quan điểm của mình về việc này.
Ngoại trưởng Bỉ Didier Reynders bày tỏ vui mừng về phán quyết trên của tòa án, đồng thời cho biết các doanh nghiệp Bỉ đã làm tốt trong năm đầu tiên CETA có hiệu lực.
Từ tháng 9/2017, CETA đã bắt đầu được áp dụng tạm thời. Để có hiệu lực đầy đủ, hiệp định cần nhận được phê chuẩn của tất cả quốc hội các nước thành viên EU, riêng với Bỉ cũng cần sự phê chuẩn của các cơ quan lập pháp vùng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục