EU đề xuất quy định giám sát các tập đoàn công nghệ lớn

17:39' - 25/11/2020
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) có thể công bố các đề xuất để giám sát các tập đoàn công nghệ lớn vào ngày 9/12 tới nhằm hướng đến phương thức kinh doanh của Google hay Facebook.


Biểu tượng của Facebook và Google trên màn hình máy tính bảng. Ảnh: AFP/TTXVN

Các quy định được đưa ra trong Đạo luật Dịch vụ Số của EU sẽ không chỉ nhằm ngăn chặn những thông tin sai lệch hay những phát ngôn gây thù hận mà còn hạn chế các tập đoàn công nghệ Mỹ trong việc chiếm lĩnh các thị trường mới.

Nếu các ngân hàng lớn nhất thế giới quá lớn không thể  để phá sản, lĩnh vực Internet có "những người gác cổng", những siêu sao kỹ thuật số có quyền lực lớn hơn nhiều chính phủ, đang rất cần các quy định riêng. EU cho rằng Google, Facebook, Apple và Amazon đang nắm giữ toàn bộ chìa khóa của thế giới số, với khả năng đặt ra các quy định riêng và loại bỏ các đối thủ tiềm năng ngay khi mới xuất hiện.

Để kết thúc tình trạng này, EU sẽ soạn thảo một loạt các điều được phép và không được phép đối với "những người gác cổng" này. Điều này có thể ngăn chặn việc một công ty như Google tự ưu tiên trong các kết quả tìm kiếm, hay Apple buộc các nhà phát triển ứng dụng sử dụng cửa hàng của mình trong thanh toán.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), Margrethe Vestager, nói rằng, với "những người gác cổng" lớn nhất của thế giới, mọi thứ sẽ phải thay đổi, họ sẽ phải có trách nhiệm hơn.
Từ Twitter tới TikTok, tất cả các ứng dụng lớn đều phải cam kết thực hiện quy định của EU về thông tin sai lệch hay những phát ngôn gây thù ghét, nhưng việc tuân thủ quy định là tự nguyện.

Thực tế này sẽ thay đổi khi EU đề xuất các ứng dụng như YouTube hay Snapchat nếu bị phát hiện cho phép các nội dung khủng bố hay tội phạm lan truyền có thể sẽ bị một cơ quan mới của châu Âu phạt nặng.
Các tập đoàn công nghệ phát triển rất nhanh, trong khi các động thái thực thi luật cạnh tranh của EU lại rất chậm. Trong nhiều vụ kiện, chỉ sau gần một thập niên thực hiện các thủ tục, Google mới phải nộp hàng tỷ euro tiền phạt, khi nhiều nguyên đơn đã bị công cụ tìm kiếm này đánh bại.

Theo Đạo luật Dịch vụ Số, EU sẽ trao cho EC các quyền mới để thực thi luật cạnh tranh nhanh hơn, và cũng chấm dứt tình trạng thâu tóm ngay cả khi các bằng chứng chưa hoàn toàn rõ ràng.
Đề xuất mới cũng sẽ mở "hộp đen" về cách mà các tập đoàn công nghệ lựa chọn nội dung hiển thị và đối tượng hiển thị. "Hộp đen" thuật toán này trở thành mối lo ngại gia tăng, khi các chính phủ cho rằng các nền tảng các khuyến khích những định kiến, thổi phồng tin giật gân hay tin giả và gây thêm mối đe dọa đối với sự ổn định xã hội.

Theo bà Vestager, một trong những mục tiêu chính của Đạo luật Dịch vụ Số là bảo vệ nền dân chủ, đảm bảo rằng các nền tảng minh bạch về cách thức thao tác các thuật toán.
Nhằm trực tiếp vào Amazon, Đạo luật Dịch vụ Số sẽ hạn chế cách mà các tập đoàn công nghệ sử dụng dữ liệu của các doanh nghiệp đang hoạt động trên các nền tảng của họ.

Khi có được những đặc quyền trong các giao dịch và sự tương tác, các nền tảng cần sử dụng thông tin đó để điều chỉnh các sản phẩm riêng, nắm bắt các thị trường mới một cách công bằng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục