EU điều tra thương vụ Amazon mua lại iRobot với giá 1,7 tỷ USD

14:09' - 07/07/2023
BNEWS Liên minh châu Âu đã mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với thương vụ Amazon mua lại công ty sản xuất robot hút bụi lau nhà iRobot với giá 1,7 tỷ USD, do những lo ngại về vấn đề cạnh tranh.
Liên minh châu Âu (EU) ngày 6/7 đã mở cuộc điều tra chống độc quyền đối với thương vụ Amazon mua lại công ty sản xuất robot hút bụi lau nhà iRobot với giá 1,7 tỷ USD, do những lo ngại về vấn đề cạnh tranh.

EU cho biết đang xem xét xem liệu thương vụ thâu tóm nói trên có giúp Amazon hạn chế sự cạnh tranh và tăng cường vị thế nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử của mình hay không.

 
Ủy viên phụ trách vấn đề cạnh tranh của EU, bà Margrethe Vestager, cho biết EU lo ngại rằng thông qua việc mua lại iRobot, Amazon có thể ngăn chặn các đối thủ của iRobot tiếp cận thị trường của mình. Bên cạnh đó, bà Vestager cho biết EU cũng sẽ điều tra xem liệu Amazon có sử dụng các dữ liệu mà iRobot thu thập được để tăng cường vị thế của mình hay không.

Amazon mua lại iRobot, nhà sản xuất máy hút bụi tự động Roomba, nhằm mục đích mở rộng các tham vọng của công ty này trong mảng trí tuệ nhân tạo và nhà thông minh.

Trong tuyên bố của mình, Amazon khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban châu Âu (EC)  trong quá trình điều tra và tập trung giải quyết những nghi vấn cũng như các mối quan ngại về thỏa thuận này.

Tuyên bố trên của EU được đưa ra sau khi cơ quan quản lý cạnh tranh của Anh đã phê duyệt thương vụ trên vào tháng trước. EC cho biết đã nhận được thông báo về đề xuất mua lại này vào ngày 1/6/2023, và cơ quan này sẽ có 90 ngày, tức đến ngày 15/11, để đưa ra quyết định có đồng ý cho Amazon mua lại iRobot hay không./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục