EU gặp khó trong nỗ lực sử dụng công nghệ để hỗ trợ nền kinh tế

07:30' - 23/09/2020
BNEWS Bốn năm sau khi khởi động kế hoạch Số hóa ngành công nghiệp châu Âu (DEI) để tăng tốc số hóa các doanh nghiệp EU, châu Âu vẫn chưa hoàn toàn được hưởng lợi từ các công nghệ tiên tiến.

Tòa Kiểm toán châu Âu (ECA) ngày 22/9 cảnh báo những nỗ lực của Liên minh châu Âu (EU) nhằm sử dụng công nghệ tiên tiến để hỗ trợ nền kinh tế và doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch COVID-19, đang đối mặt với khó khăn do sự phát triển không đồng đều về kỹ thuật số tại 27 quốc gia thành viên.

Theo ECA, bốn năm sau khi khởi động kế hoạch Số hóa ngành công nghiệp châu Âu (DEI) để tăng tốc số hóa các doanh nghiệp EU, châu Âu vẫn chưa hoàn toàn được hưởng lợi từ các công nghệ tiên tiến.
Kế hoạch trên đặt mục tiêu huy động khoảng 50 tỷ euro (58,6 tỷ USD) đầu tư công và tư trong vòng 5 năm tới. ECA có trụ sở tại Luxembourg (Lúc-xăm-bua), cơ quan quản lý việc sử dụng các quỹ của EU, ước tính việc số hóa có thể tạo ra doanh thu hàng năm hơn 110 tỷ euro (129 tỷ USD).
Quá trình số hóa các ngành công nghiệp của EU đã tiến triển trong những năm gần đây, nhưng với tốc độ khác nhau giữa các quốc gia, khu vực. Ngoài ra còn có sự chênh lệch lớn giữa các công ty lớn và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
ECA trích dẫn ví dụ về Đức, quốc gia có chiến lược kỹ thuật số với việc xây dựng một trung tâm công nghệ nhắm vào các ngành công nghiệp ô tô và robot, đồng thời giúp đỡ các công ty nhỏ. Bồ Đào Nha cũng có một chiến lược đầu tư vào tự động hóa và robot hóa. Trong khi đó, Hungary (Hung-ga-ri) và Ba Lan vẫn chưa phát triển một chiến lược toàn diện vào năm ngoái.
Theo ECA, để đẩy nhanh tiến độ, các quốc gia EU phải phù hợp với nguồn vốn sẵn có của khối, kế hoạch DEI cần được giám sát tốt hơn, mạng lưới các trung tâm đổi mới kỹ thuật số trên toàn EU cần được thiết lập và nhiều biện pháp hơn nữa để tăng cường sử dụng băng thông rộng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục