EU hy vọng ký FTA với Indonesia trong vòng hai năm tới

22:00' - 21/09/2022
BNEWS Liên minh châu Âu (EU) hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với Indonesia trong vòng hai năm.
Liên minh châu Âu (EU) hy vọng sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại tự do (FTA) với Indonesia trong vòng hai năm bất chấp các tranh chấp với quốc gia Đông Nam Á này về dầu cọ và nickel.
Ngày 20/9, phát biểu với các phóng viên tại Jakarta, Cao ủy thương mại EU Valdis Dombrovskis nói: “Chúng tôi nghĩ rằng việc ký kết một thỏa thuận đối tác kinh tế toàn diện là khả thi vào giữa năm 2024. Chúng tôi thấy một số động lực mới và hy vọng sẽ dựa vào đó”.
 
Hai bên đã khởi động đàm phán về một thỏa thuận thương mại vào năm 2016 song tiến độ đã bị đình trệ do các hạn chế của EU đối với việc sử dụng nhiên liệu sinh học làm từ dầu cọ và lệnh cấm xuất khẩu nickel của Indonesia.
Ông Dombrovskis cho rằng các tranh chấp cần được giải quyết thông qua đàm phán và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Trước đó, Indonesia và Malaysia đã đệ đơn kiện EU lên WTO xung quanh vấn đề nhiên liệu sinh học. Trong khi đó, EU đã đệ đơn lên WTO về lệnh cấm xuất khẩu các nguyên liệu thô được sử dụng để sản xuất thép không gỉ, trong đó có nickel.
Cao ủy thương mại EU hiện đang ở thăm Indonesia để tham dự Hội nghị bộ trưởng Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20). Ông Dombrovskis cũng dự kiến thông báo cho các quan chức Indonesia về một dự luật của châu Âu nhằm cấm nhập khẩu các sản phẩm có nguồn gốc từ nạn phá rừng. Nếu được thông qua, dự luật này sẽ ảnh hưởng đến một số ngành công nghiệp của Indonesia, trong đó có gỗ, dầu cọ và cao su./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục