EU khiếu nại Trung Quốc lên WTO về vấn đề bằng sáng chế công nghệ

21:46' - 18/02/2022
BNEWS Đơn khiếu nại của EU lên WTO chỉ rõ các công ty bị ảnh hưởng bởi chiến lược này của Trung Quốc bao gồm Conversant, Ericsson, InterDigital và Sharp.

Liên minh châu Âu (EU) ngày 18/2 đã khiếu nại Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) với cáo buộc nước này đã ngăn chặn các công ty công nghệ của EU sử dụng các tòa án ở nước ngoài để bảo vệ các bằng sáng chế của họ. Động thái này sẽ mở ra một “chương” mới trong căng thẳng thương mại giữa hai bên.
Phó Chủ tịch điều hành Uỷ ban châu Âu (EC) Valdis Dombrovskis cho rằng: "Các công ty của EU có quyền tìm kiếm công lý một cách công bằng khi công nghệ của họ bị sử dụng một cách phi pháp. Đó là lý do vì sao hôm nay chúng tôi đã khởi động quá trình tham vấn tại WTO”.

 

Mối quan hệ giữa EU và Trung Quốc ngày càng căng thẳng và diễn biến mới nhất nói trên diễn ra chỉ vài tuần sau khi EU đã khởi động một vụ kiện khác tại WTO với cáo buộc rằng Trung Quốc đang trừng phạt một cách trái pháp luật quốc gia thành viên của EU là Lithuania.
Việc sản xuất các sản phẩm công nghệ cao, từ điện thoại cho đến xe điện đòi hỏi một lượng lớn các công nghệ đã được cấp bằng sáng chế. Và suốt nhiều năm nay, các công ty Trung Quốc vẫn bị cáo buộc vi phạm các quy định về bằng sáng chế.
EU cho biết kể từ năm 2020, các tòa án tại Trung Quốc đã đe dọa phạt nặng và đưa ra nhiều phán quyết khác đối với các công ty đi khiếu nại lên các tòa án khác trên toàn thế giới. EU cho rằng các hành động pháp lý này tạo điều kiện cho các nhà sản xuất Trung Quốc "có thể tiếp cận công nghệ của châu Âu với chi phí thấp, hoặc thậm chí là miễn phí".

Đơn khiếu nại của EU lên WTO chỉ rõ các công ty bị ảnh hưởng bởi chiến lược này của Trung Quốc bao gồm Conversant, Ericsson, InterDigital và Sharp.

Các cuộc "tham vấn" do EU mở ra là bước đầu tiên trong quá trình giải quyết tranh chấp tại WTO. Nếu các cuộc tham vấn này thất bại trong vòng 60 ngày, EU có thể yêu cầu thành lập một ban hội thẩm để đưa ra phán quyết về vấn đề này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục