EU không có kế hoạch họp thượng đỉnh khẩn về Brexit

07:37' - 31/01/2019
BNEWS Các nhận định trên được đưa ra sau khi Hạ viện Anh tối 29/1 bỏ phiếu thông qua một sửa đổi đối với thỏa thuận Brexit mà các lãnh đạo EU đã nhất trí với bà May hồi cuối năm 2018.
Thủ tướng Ireland Leo Varadkar (trái) trong cuộc gặp Thủ tướng Anh Theresa May bên lề Hội nghị thượng đỉnh EU về Brexit tại Brussels, Bỉ, ngày 28/6/2018. Ảnh: THX/TTXVN

Phản ứng sau khi Hạ viện Anh ủy quyền cho Thủ tướng Theresa May tiến hành đàm phán lại thỏa thuận Brexit với Liên minh châu Âu (EU), Thủ tướng Ireland Leo Varadkar cho biết hiện EU không có kế hoạch hay phải chịu sức ép nào để phải tổ chức một hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp nhằm thảo luận mong muốn của bà May tái đàm phán thỏa thuận "ly hôn".

Phát biểu ngày 30/1 trước Quốc hội Ireland, Thủ tướng Varadkar cho biết: "Như Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk đã nói, chúng tôi không đề xuất tái đàm phán và tái đàm phán không có trong lịch trình. Không có lý do nào để tổ chức một hội nghị thượng đỉnh EU khẩn cấp".

Cùng ngày, Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng dập tắt các hy vọng của Anh nhằm thuyết phục Brussels thay đổi thỏa thuận Brexit. Người phát ngôn của bà Merkel cho biết: "Mở lại thỏa thuận Brexit không nằm trong lịch trình".

Trong khi đó, Công đảng đối lập tại Anh bày tỏ không tin rằng Thủ tướng May có thể thuyết phục được EU về những thay đổi mà bà đã hứa trước Hạ viện liên quan đến thỏa thuận trên, trong khi thời gian không còn nhiều.

Các nhận định trên được đưa ra sau khi Hạ viện Anh tối 29/1 bỏ phiếu thông qua một sửa đổi đối với thỏa thuận Brexit mà các lãnh đạo EU đã nhất trí với bà May hồi cuối năm 2018, theo đó khẳng định họ sẽ chỉ ủng hộ thỏa thuận "ly hôn" nếu điều khoản "rào chắn" gây tranh cãi về biên giới với Ireland được xóa bỏ và thay thế bởi "các thỏa thuận khác để tránh một đường biên giới cứng".

Theo kế hoạch, bà May sẽ trở lại Brussels để tái đàm phán với EU. Người phát ngôn của Thủ tướng May cho biết bà đang cân nhắc 3 dàn xếp có khả năng thay thế điều khoản "rào chắn" này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục