EU muốn điều tra chống trợ cấp với các nhà sản xuất thép Trung Quốc

15:03' - 10/10/2023
BNEWS EU dự định công bố kế hoạch điều tra chống trợ cấp với các nhà sản xuất thép Trung Quốc tại một hội nghị thượng đỉnh với Mỹ tuần này.
Tờ Financial Times ngày 10/10 đưa tin Liên minh châu Âu (EU) đang dự định sẽ công bố tiến hành các cuộc điều tra chống trợ cấp với các nhà sản xuất thép Trung Quốc tại một hội nghị thượng đỉnh với Mỹ trong tuần này.

Bài báo trên tờ Financial Times dẫn hai nguồn thạo tin cho biết EU đã nhất trí tham gia vào những nỗ lực của Mỹ nhằm bảo vệ các ngành công nghiệp trước sự cạnh tranh không lành mạnh.

 
Bài báo cho hay Mỹ đã yêu cầu EU có biện pháp đối phó với các nhà sản xuất thép Trung Quốc, đổi lại, khối này sẽ tránh được việc bị Mỹ tái áp đặt các mức thuế như thời của cựu Tổng thống Donald Trump với mặt hàng thép. Bộ Thương mại Trung Quốc hiện chưa có bình luận gì về thông tin này.

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel vào ngày 20/10, ngay trước thời hạn để giải quyết bất đồng song phương liên quan đến thuế thép.

Tháng Chín vừa qua, EU đã mở một cuộc điều tra để đưa ra quyết định có cần phải áp thuế trừng phạt để bảo vệ các nhà sản xuất EU trước hàng xe điện nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc mà khối này cho là được hưởng trợ cấp chính phủ.

Về phía mình, Trung Quốc đã phàn nàn về khoảng thời gian “rất ngắn” mà EU đưa ra để tiến hành lấy ý kiến với những câu hỏi của khối này về trợ cấp của Trung Quốc cho mặt hàng xe điện.

Trung Quốc cũng kêu gọi EU bảo vệ sự ổn định của chuỗi cung ứng toàn cầu và mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên khi áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại “một cách thận trọng”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục