EU phản ứng tích cực kế hoạch Brexit sửa đổi

15:52' - 03/09/2019
BNEWS Chính phủ Anh đã nhận được phản ứng tích cực từ châu Âu đối với kế hoạch Brexit, sửa đổi và sẽ thảo luận chi tiết về kế hoạch này với EU.
Cờ Anh (phía dưới) và cờ EU (phía trên) tại thủ đô London, Anh. Ảnh: AFP/ TTXVN 

Chính phủ Anh đã nhận được phản ứng tích cực từ châu Âu đối với kế hoạch rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, sửa đổi và sẽ thảo luận chi tiết về kế hoạch này với Liên minh châu Âu (EU).

Trao đổi với BBC ngày 3/9, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết ông đã có mặt tại Helsinki (Phần Lan) để cùng với các ngoại trưởng của các nước thành viên EU thảo luận về kế hoạch Brexit sửa đổi và văn kiện này đã được đón nhận tích cực.

Ông cho biết sẽ thảo luận cụ thể về các chi tiết được nêu ra trong kế hoạch này với các nước thành viên EU. 

Cho tới nay, Thủ tướng Anh Boris Johnson vẫn thể hiện quyết tâm đưa nước Anh rời khỏi EU vào ngày 31/10 tới bằng mọi giá.

Một ngày trước khi Quốc hội làm việc, Thủ tướng Johnson ngày 2/9 đã tuyên bố sẵn sàng kêu gọi tổng tuyển cử sớm vào ngày 14/10 nếu các nghị sĩ thông qua dự luật ngăn chặn Brexit không thỏa thuận.

Lời khẳng định của Thủ tướng Anh được đưa ra trong bối cảnh một số nghị sĩ trong đảng Bảo thủ của ông Johnson đang chuẩn bị phối hợp với các nghị sĩ đối lập tổ chức một cuộc bỏ phiếu trong ngày 3/9 nhằm buộc Thủ tướng phải trì hoãn kế hoạch Brexit nếu không đạt được thỏa thuận với EUs trong vài tuần tới.

Tuy nhiên, giới chức trong Chính phủ Anh nói rằng nếu chính quyền của Thủ tướng Johnson thất bại trong cuộc bỏ phiếu này, họ sẽ yêu cầu Quốc hội quyết định việc tổ chức bầu cử trước thời hạn.

Theo luật pháp Anh, cần 2/3 số phiếu ủng hộ tại Quốc hội để tổ chức bầu cử sớm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục