1. >

EU trừng phạt thêm 8 công dân Nga liên quan căng thẳng trên Biển Azov

Facebook Share

BNEWS.VN Ngày 15/3, EU đã trừng phạt thêm 8 công dân Nga, gồm các quan chức cấp cao của cơ quan an ninh và các chỉ huy quân đội, liên quan đến vụ căng thẳng tại Biển Azov với Ukraine.

EU trừng phạt  thêm 8 công dân Nga liên quan căng thẳng trên Biển Azov

Tuyên bố của Hội đồng Liên minh châu Âu, cơ quan đại diện cho chính quyền các nước EU, cho rằng "Nga đã có hành động ngặn cản các tàu Ukraine cập cảng ở Biển Azov mà không có lý do chính đáng".

Theo các biện pháp mới nhất này, các quan chức nằm trong diện trừng phạt sẽ bị cấm đi lại và bị đóng băng tài sản.

Quyết định này đã nâng tổng số người bị đưa vào "danh sách đen" của EU liên quan cuộc khủng hoảng ở Ukraine lên 170 người và 44 thực thể.

Hồi tháng 12 năm ngoái, EU đã gia hạn thêm 6 tháng các biện pháp trừng phạt kinh tế Nga liên quan cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Các biện pháp trừng phạt nhằm vào tất cả các lĩnh vực kinh tế của Nga, trong đó có hoạt động kinh doanh dầu mỏ chủ lực.

Quan hệ Nga và Ukraine căng thẳng kể từ năm 2014 khi Moskva sáp nhập trở lại Bán đảo Crimea và tình hình đã bị đẩy lên nấc thang nghiêm trọng mới sau vụ Nga bắt giữ 3 tàu Hải quân Ukraine cùng thủy thủ đoàn tại khu vực Biển Đen gần Eo biển Kerch với cáo buộc các tàu này xâm phạm lãnh hải. Hai nước đã đưa ra những thông báo trái chiều về vụ việc.

Hải quân Ukraine cho rằng Nga đã cho tàu chặn đường qua Eo biển Kerch, không để hai tàu chiến loại nhỏ cùng một tàu kéo Ukraine đang từ Biển Đen đi qua eo biển này để vào Biển Azov.

Tuy nhiên, Nga cáo buộc Ukraine không thông báo trước về việc 3 con tàu qua Eo biển Kerch, đồng thời cho biết các tàu của Ukraine đã đi lại một cách nguy hiểm và phớt lờ những chỉ dẫn của phía Nga nhằm kích động căng thẳng, buộc Moskva phải dùng tới vũ lực để ngăn chặn các tàu Ukraine xâm phạm bất hợp pháp vùng biển của Nga./.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Hà Nội đang nghiên cứu, thực hiện đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”. Vậy, đề án này có gì mới?

ncif