EU xem xét những biện pháp tiếp theo trong đàm phán Brexit

07:19' - 12/09/2020
BNEWS EU sẽ xem xét những biện pháp tiếp theo trong các cuộc đàm phán với Anh về Brexit, sau thời hạn chót vào cuối tháng 9/2020 để loại bỏ kế hoạch phá vỡ những điều khoản của Thỏa thuận Rút lui.

Liên minh châu Âu (EU) ngày 11/9 cho biết sẽ xem xét những biện pháp tiếp theo trong các cuộc đàm phán với Vương quốc Anh về việc nước này rời EU, còn gọi là Brexit, sau thời hạn chót vào cuối tháng 9/2020 mà khối này đã đặt ra cho London để loại bỏ kế hoạch phá vỡ những điều khoản của Thỏa thuận Rút lui.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC) Eric Mamer nêu rõ: "Chúng tôi đã đặt ra một thời hạn chót cho Anh và vì vậy, chúng tôi sẽ đưa ra từng biện pháp. Chúng tôi sẽ chờ đợi phản ứng của Anh về thời hạn chót đó và sẽ cân nhắc các bước tiếp theo một khi chúng tôi đặt được thỏa thuận. Và trong khi chờ đợi, chúng tôi sẽ không đưa ra thêm bất cứ bình luận nào".

Cùng ngày, Chính phủ Anh cam kết thúc đẩy các cuộc hội đàm với EU, bất chấp việc bác một thời hạn chót rút lại luật Brexit mà đã làm dấy lên cuộc tranh cãi kịch liệt từ các thành viên của đảng Bảo thủ.

Trước đó, Chính phủ Anh ngày 9/9 đã công bố một dự luật mới chi phối các dàn xếp thương mại trong nước thời kỳ hậu Brexit, đồng thời thẳng thắn thừa nhận dự luật gây tranh cãi này vi phạm Thỏa thuận Rút lui mà nước Anh đã ký với EU cách đây 9 tháng.

Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định Dự luật thị trường nội địa Anh sẽ bảo vệ việc làm và nền hòa bình cho vùng Bắc Ireland, song cũng thừa nhận dự luật đặt ra những thay đổi đơn phương vi phạm Thỏa thuận Rút lui đã đạt được với EU.

Anh cũng thừa nhận dự luật mới sẽ vi phạm luật pháp quốc tế "theo cách rất đặc biệt và có giới hạn".

Tuy nhiên, London khẳng định dự luật mới cần thiết để đảm bảo giao thương giữa các vùng England, Scotland, xứ Wales và Bắc Ireland diễn ra thuận lợi, không bị gián đoạn, tăng cường khả năng hồi phục kinh tế sau đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc vào cuối năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục