EUIPO: 10% người dân châu Âu mua phải hàng giả

10:03' - 16/06/2021
BNEWS Cơ quan Sở hữu trí tuệ (EUIPO) của Liên minh châu Âu (EU) vừa công bố một báo cáo cho biết cứ 10 người thì có 1 người châu Âu đã bị lừa mua phải hàng giả, hầu hết đến từ châu Á.

Nghiên cứu của EUIPO cho biết nhiều người tiêu dùng rất vất vả để phân biệt được hàng thật và hàng giả.

Theo số liệu của EUIPO và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), hàng giả chiếm 6,8% hàng hóa nhập khẩu vào EU và trị giá tới 121 tỷ euro (147 tỷ USD).

Hàng giả xuất hiện ở mọi lĩnh vực, từ quần áo đến điện tử, đồ chơi, rượu.
Báo cáo cho biết 9% người châu Âu "thừa nhận đã bị lừa mua hàng giả". Tuy nhiên, tỷ lệ này khác biệt tùy theo từng nước.

Ở Tây Ban Nha là 12%, Pháp là 9%, Bulgaria là 19% trong khi Thụy Sỹ chỉ là 2%.
Theo số liệu của cơ quan thống kê châu Âu Eurostat, khi thương mại điện tử nở rộ khắp toàn cầu do đại dịch COVID-19, có tới 70% người châu Âu mua sắm qua mạng trong năm 2020.

Báo cáo cho biết trong bối cảnh đó, "khả năng xác định hàng giả vẫn là vấn đề đối với công dân EU".

Người đứng đầu EUIPO, Christian Archambeau cũng nhấn mạnh "tình trạng gia tăng về số lượng thuốc giả và sản phẩm chăm sóc y tế giả mạo có thể gây phản tác dụng đến sức khỏe và an toàn của con người".
Theo một nghiên cứu khác của EUIPO, công bố đầu năm nay, phần lớn thuốc giả đến từ Trung Quốc và Ấn Độ, trong khi Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Singapore và Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) là "trung tâm trung chuyển" các sản phẩm này.

Các sản phẩm này bao gồm mọi thứ từ thuốc giảm đau đến thuốc kháng sinh và khẩu trang, chủ yếu xuất sang châu Phi, Mỹ và châu Âu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục