EURO 2016: Những điều có thể bạn chưa biết về đội tuyển Thụy Sĩ

06:12' - 09/06/2016
BNEWS Tại Vòng chung kết (VCK) giải bóng đá vô địch châu Âu (EURO) 2016, Thụy Sĩ nằm ở bảng A tương đối “dễ thở”, với đối thủ chính là chủ nhà Pháp.

Cánh cửa tới vòng Tứ kết của Thụy Sĩ dường như rộng mở hơn bao giờ hết khi hai đối thủ còn lại là Romania và Albania, được cho là có thực lực không tương xứng với hai đội còn lại. Sau đây là 5 điều có thể bạn chưa biết về đội tuyển này:

>>> Lịch thi đấu và truyền hình trực tiếp EURO 2016

1. Tìm kiếm danh hiệu

Tại ba kỳ EURO gần đây mà Thụy Sĩ tham gia, đội tuyển này thường bị loại ngay từ vòng bảng. Các cổ động viên Thụy Sĩ dường như không còn tin vào cơ hội của đội nhà ở EURO 2016 hay tin rằng may mắn sẽ đứng về phía họ.

Trong trận đấu đầu tiên tại EURO 1996 ở Anh, Thụy Sĩ đã bị loại ngay từ vòng bảng với 1 trận hòa và 2 trận thua.

Khi đăng cai EURO 2008, Thụy Sĩ cũng phải nhận hai thất bại liên tiếp trước Cộng hòa Czech và Thổ Nhĩ Kỳ, song cuối cùng cũng giành được chiến thắng đầu tiên, khi Hakan Yakin ghi hai bàn trong trận thắng trước Bồ Đào Nha.

2. Những kỷ lục

Thành tích đáng tự hào nhất của Thụy Sĩ có lẽ là lọt vào vòng Tứ kết ở các kỳ World Cup 1934, 1938 và 1954. Tuy nhiên ở kỳ World Cup 2006 ở Đức, Thụy Sĩ đã thiết lập hai kỷ lục mới cho giải đấu này.

Những điều có thể bạn chưa biết về đội tuyển Thụy Sĩ. Ảnh minh họa: UEFA

Lần đầu tiên trong lịch sử giải đấu, có một đội tuyển không để thủng lưới trong tất cả các trận đấu tại một kỳ World Cup. Và trong trận đấu với Ukraine, Thụy Sĩ cũng đi vào lịch sử, trở thành đội bóng đầu tiên không ghi được bàn nào trong loạt sút luân lưu sau thất bại 3-0 trên chấm 11 mét.

Thành tích giữ sạch lưới của Thụy Sĩ đã chấm dứt khi Chile ghi bàn trận đấu thứ hai của vòng bảng World Cup 2010. Thụy Sĩ đã có 559 phút giữ sạch lưới ở các VCK World Cup.

3. Vấn đề quốc tịch

Tại trận thứ hai bảng A vào ngày 11/6 tới giữa Thụy Sĩ và Albania, rất có thể ngôi sao của đội tuyển Thụy Sĩ Granit Xhaka sẽ phải đối đầu với người anh trai Taulant Xhaka ở bên phía đội tuyển Albania.

Do làn sóng di cư sang châu Âu từ thập niên 90 của thế kỷ trước nhằm thoát khỏi chiến tranh và bất ổn chính trị, mỗi đội có ít nhất 6 cầu thủ phải xét quốc tịch trước khi đăng kí danh sách đội tuyển.

Một trong số các trường hợp bên phía Thụy Sĩ là Xerdan Shaqiri, ngôi sao của Stoke City, sinh ra ở Albania song đã chuyển đến Thụy Sĩ với bố mẹ. Taulant Xhaka thì ngược lại, sinh ra ở Thụy Sĩ nhưng lại chọn thi đấu cho Albania.

>>> Lịch thi đấu và truyền hình trực tiếp EURO 2016

4. Dư luận Thụy Sĩ trái chiều về Embolo

Breel Embolo, sinh ra ở Cameroon, là biểu tượng đa văn hóa của đội tuyển quốc gia Thụy Sĩ, song lại khiến một bộ phận bảo thủ trong nước bất mãn.

Tiền đạo da màu 19 tuổi này sẽ là một trong số các cầu thủ được chú ý nhất tại EURO 2016 bởi kỹ năng đặc biệt của anh hiện đang thu hút các nhà tuyển trạch của các câu lạc bộ bóng đá hàng đầu châu Âu.

CLB chủ quản của Embolo, Basel, đã từ chối lời đề nghị trị giá 27 triệu euro từ phía Wolfburg. Embolo có quốc tịch Thụy Sĩ từ tháng 12/2014 và đã có trận ra mắt đội tuyển quốc gia chỉ 4 tháng sau đó.

Bàn thắng duy nhất của anh là từ chấm phạt đền trong trận thắng 7-0 trước San Marino, giành suất tham dự EURO 2016 cho Thụy Sĩ.

5. Thụy Sĩ suýt mất tiền đạo chủ lực

Thụy Sĩ từng để tuột mất tiền đạo chủ lực Haris Seferovic của mình. Tiền đạo của CLB Eintracht Frankfurt (Đức) sinh ra ở Thụy Sĩ sau khi bố mẹ anh chuyển đến từ Bosnia. Năm 2013, anh tuyên bố muốn được chơi cho đội tuyển Bosnia, nhưng sau đó lại nhận lời gia nhập đội tuyển Thụy Sĩ và có trận ra mắt đầu tiên trong năm đó trước Hy Lạp.

Seferovic, thường được ra sân từ băng ghế dự bị, anh đã có 7 bàn thắng cho đội tuyển quốc gia./. 

>>> Lịch thi đấu và truyền hình trực tiếp EURO 2016

>>> Những điều thú vị về EURO 2016 có thể bạn chưa biết

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục