EURO 2020: Anh - Italy: "Bữa tiệc" bóng đá tại Wembley

07:53' - 11/07/2021
BNEWS Một đội bóng lần đầu tiên vào chơi trận chung kết EURO đối đầu với đội bóng đang tìm lại hào quang của quá khứ. Tất cả sẽ gói gọn trong trận chung kết Anh-Italy tại sân vận động Wembley ở London.

 

Lùi lại một năm so với thời điểm dự kiến vì đại dịch COVID-19, EURO 2020 đã mang đến cho khán giả mê bóng đá những trận đấu đỉnh cao, những tình huống đẹp và những loạt sút luân lưu căng thẳng.

Nếu so sánh hành trình của Anh và Italy, hai đội bóng thể hiện hai thái cực nhưng lại có chung "đường" ở trận bán kết. Nếu vòng bảng là sự bùng nổ của Italy thì Anh lại chưa đáp ứng được kỳ vọng.

Tiếp đó là vòng 1/8 rồi tứ kết, hai đội vẫn thể hiện bộ mặt trái ngược. Nhưng đến vòng bán kết, Italy phải từ bỏ lối chơi bóng đá mạnh mẽ, phóng khoáng để thể hiện sự "xù xì", thậm chí có ý kiến cho rằng đội bóng của HLV Roberto Mancini phải "chịu đựng" để đẩy Tây Ban Nha vào loạt sút luân lưu may rủi.

Còn với Anh, trận bán kết là những gì họ thể hiện khả năng vượt trội đối thủ. Để thua trước nhưng các học trò của HLV Gareth Southgate bình tĩnh san hòa, thi đấu đúng đấu pháp.

Chơi chậm chắc, không cần bay bổng, kết quả mới là điều được nói tới sau cùng. Tuy nhiên, những chỉ trích và tranh cãi đã nổ ra sau tình huống Raheem Sterling bị phạm lỗi trong vòng cấm, Anh hưởng đá phạt 11m và cũng là tình huống quyết định của trận đấu bán kết thứ 2 với Đan Mạch.

Sau tất cả, những tranh cãi sẽ không còn nữa khi hai đội vào sân tranh tài để quyết định xem ai là "Nhà vua mới" của bóng đá châu Âu. Với Anh, họ đang có lợi thế lớn sân nhà cũng như việc cổ động viên nhà sẽ "phủ kín" Wembley.

Dĩ nhiên, yếu tố này không phải là điều quá đáng bận tậm cho Italy khi Thiên Thanh nổi tiếng sở hữu những cầu thủ có "máu lạnh", đủ sức chơi bóng trong các trận đấu có điều kiện ngặt nghèo nhất.

Chắc chắn, đây là một trận đấu căng thẳng, không có nhiều tình huống tấn công ào ạt. Hai đội sẽ chờ đợi thời cơ, tìm bàn thắng từ những tình huống bất ngờ rồi chủ động chơi chậm chắc.

Có một điểm hay giữa hai đội chính là việc cả HLV Mancini và người đồng nghiệp Southgate đều tin dùng các cầu thủ trẻ, điểm xuyến là những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm.

Nếu chứng kiến Anh và Italy thi đấu, sẽ khó có thể nhận ra những cầu thủ chưa tới 20 tuổi của hai đội bóng nhưng lại chơi đầy chất "đĩnh đạc" trên sân. Có thể kể đến đó là Nicolas Barella của Italy hay Kalvin Phillips của Anh. Sơ đồ 4-3-3 mà 2 đội dùng rất cần những tiền vệ có khả năng chơi trì, tập trung và "luôn có cái đầu lạnh".

Dĩ nhiên, ở khu trung tuyến, Italy nhỉnh hơn khi có những cái tên khác như Jorginho hay Veratti, trong khi Anh lại có những ngôi sao tấn công đang vào phom, trái ngược với sự "im lặng" của Ciro Immobile.

Đây rõ ràng là một trận đấu khó có thể đưa ra nhận định đội nào sẽ giành chiến thắng. Vì trong trận chung kết, chỉ một sai lầm sẽ định đoạt trận đấu.

Nhưng cũng có lúc, cơ hội đến mà không tận dụng thì sẽ bị "phản đòn". Anh đang có điểm tựa Wembley, còn Italy có sức mạnh từ mạch 33 trận bất bại. Một trận đấu cuối cùng khép lại kỳ EURO 2020 đáng nhớ.

Một số thông tin đáng chú ý:

- Trận đấu sẽ diễn ra lúc 2 giờ sáng giờ Việt Nam ngày 12/7 tại sân vận động Wembley.

- Đội hình dự kiến:

Anh: Pickford; Walker, Stones, Maguire, Shaw; Rice, Phillips; Saka, Mount, Sterling; Kane.

Italy: Donnarumma; Di Lorenzo, Bonucci, Chiellini, Emerson; Barella, Jorginho, Verratti; Chiesa, Immobile, Insigne.

- Đây là trận chung kết thứ 10 Italy tham dự, 6 lần tại World Cup và 4 lần tại EURO. Còn với Anh, đây là lần đầu tiên đội bóng này dự chung kết EURO. Tại những lần gặp nhau trong các giải đấu bóng đá lớn, Italy chưa từng thua Anh, thắng 3 và hòa 1./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục