EVN kích hoạt kết nối NDXP cung cấp dịch vụ điện trên nền tảng công dân số
Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, vừa tổ chức kích hoạt kết nối nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (National Data Exchange Platform - NDXP) cung cấp dịch vụ điện trên nền tảng công dân số của một số tỉnh. Với kết nối liên thông giữa EVN với các địa phương trên môi trường số làm thay đổi cách thức tiếp cận thông tin và giao tiếp truyền thống của người dân, doanh nghiệp và chính quyền. Đồng thời, gia tăng lợi ích, tiết kiệm thời gian, chi phí và đồng bộ nguồn dữ liệu lớn. Qua đó, góp phần giúp EVN và các tỉnh, thành đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi số.
Nền tảng công dân số của các tỉnh/thành phố là một cấu phần quan trọng trong xây dựng trụ cột xã hội số của các tỉnh. Ứng dụng được phát triển hướng tới một kênh kết nối giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền.
Để đáp ứng nhu cầu cũng như tạo thuận tiện cho người dân trong việc tiếp cận gần hơn với các dịch vụ điện trên không gian mạng, EVN đã triển khai kết nối hệ sinh thái của EVN với nền tảng NDXP của Bộ Thông tin và Truyền thông để cung cấp dịch vụ điện trên nền tảng công dân số của các tỉnh/thành. Qua đó, cung cấp nhiều tiện ích về dịch vụ điện thuận tiện cho khách hàng tại các tỉnh/thành, bao gồm: Tra cứu thông tin về điện; đăng ký hợp đồng mua bán, thanh lý điện; tra cứu hóa đơn tiền điện; công ty điện lực gửi thông báo tới khách hàng; khách hàng gửi phản ánh tới công ty điện lực và chính quyền….
Trước đó, ngày 25/1/2022, UBND tỉnh Thái Nguyên có văn bản đề xuất EVN triển khai tích hợp các tiện ích, ứng dụng trên nền tảng Thái Nguyên ID. Sau một thời gian nỗ lực chuẩn bị và thực hiện từ 2 phía, EVN đã thống nhất đưa các tiện ích của EVN trên nền tảng Thái Nguyên ID vào hoạt động chính thức kể từ ngày 1/6/2022. Đến nay, EVN đã xây dựng, hiệu chỉnh, bổ sung và hoàn thiện 11 dịch vụ, tiện ích ngành điện trên nền tảng này.
Khi kết nối với nền tảng Thái Nguyên ID, các thông tin, dịch vụ ngành điện đã liên thông và kết nối tiếp vào 2 nền tảng quốc gia là: nền tảng trao đổi dữ liệu quốc gia và nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia, để thực hiện tích hợp, cung cấp dịch vụ trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, chia sẻ dữ liệu với cơ sở dữ liệu về dân cư, tích hợp với các cổng thông tin của các Bộ, ngành và các nền tảng của các UBND tỉnh/thành phố.
Hiện nay, EVN đang tích cực phối hợp với các tỉnh: Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Quảng Ninh, Đồng Nai, Thừa Thiên Huế để hoàn thành kết nối nền tảng công dân số với các tỉnh này, tiến tới mở rộng ra nhiều tỉnh, thành trên cả nước nhằm kết nối liên thông, đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi số của EVN cũng như của các tỉnh/thành phố.
Việc kết nối, liên thông với nền tảng NDXP và thông qua đó cung cấp dịch vụ điện qua các nền tảng công dân số của các tỉnh/thành phố như Thái Nguyên đã, đang, sẽ tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng, người dân sử dụng điện, gia tăng lợi ích cho các doanh nghiệp, các đối tác và các cơ quan quản lý nhà nước, bởi tất cả đều được thao tác đơn giản, thuận tiện trên môi trường số. Qua đó, góp phần thúc đẩy lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử.
Triển khai “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” của Chính phủ, EVN đã thể hiện rõ vai trò tiên phong của doanh nghiệp nhà nước. Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tiên phong kết nối hệ sinh thái của EVN với các nền tảng của quốc gia như: Cổng Dịch vụ công Quốc gia, hệ thống hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư,... Trong đó, EVN kết nối chính thức với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia từ ngày 1/2/2022, vượt tiến độ 4 tháng so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. EVN và các đơn vị thành viên cũng kết nối với ngân hàng, ví điện tử, Mobile Money, trung tâm hành chính công và cổng dịch vụ công các tỉnh, thành phố….
Theo Đề án tổng thể chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam đến năm 2022, tính đến năm 2025 (ban hành tháng 2/2021), EVN phấn đấu cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào cuối năm 2022 và trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.
Giai đoạn 2021-2022, EVN và các đơn vị thực hiện chuyển đổi số trong 5 lĩnh vực (quản trị nội bộ, đầu tư xây dựng, sản xuất, kinh doanh dịch vụ khách hàng, viễn thông và công nghệ thông tin), với 45 nhiệm vụ chính về ứng dụng công nghệ, 100 mục tiêu phải đạt được. Từ các mục tiêu lớn này, EVN và các đơn vị đã triển khai mạnh mẽ, quyết liệt, toàn diện, bằng rất nhiều giải pháp.
Tính đến tháng 9/2022, kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số giai đoạn 2021-2022 của EVN đã đạt khối lượng bình quân 86,5%. Trong đó, một số lĩnh vực hoàn thành với tỷ lệ cao như quản trị nội bộ (98,98%), kinh doanh và dịch vụ khách hàng (97,56%), đầu tư xây dựng (94,8%)...
Trong thời gian tới, EVN mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành, hỗ trợ và chia sẻ từ UBND các tỉnh trong việc đẩy mạnh kết nối liên thông thông tin ngành điện trên nền tảng ID của các tỉnh/thành trong thời gian tới, nhằm tạo ra những đột phá để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, góp phần cùng các địa phương thúc đẩy phát triển nền kinh tế số và xã hội số, gia tăng lợi ích cho người dân, doanh nghiệp, địa phương và quốc gia./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
EVN phản hồi về việc dừng huy động 172,12 MW điện mặt trời của Trung Nam – Thuận Nam
18:57' - 23/10/2022
EVN cho rằng việc dừng huy động phần công suất 172,12 MW chưa có cơ chế giá của Nhà máy điện mặt trời Trung Nam – Thuận Nam là tuân thủ đúng với các văn bản pháp lý theo quy định của pháp luật.
-
Doanh nghiệp
EVN đề nghị các chủ đầu tư dự án năng lượng tái tạo sớm cung cấp đủ thông tin dự án
09:17' - 22/10/2022
EVN đề nghị các chủ đầu tư hợp tác cung cấp thông tin sớm. Tập đoàn sẽ nỗ lực xử lý thông tin nhanh nhất có thể để khẩn trương xây dựng khung giá phát điện, kịp thời báo cáo Bộ Công Thương.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Phú Mỹ được bình chọn “hàng Việt Nam chất lượng cao” năm thứ 22 liên tiếp
21:28' - 31/03/2025
Hai sản phẩm chủ lực của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo - Phú Mỹ) là Đạm Phú Mỹ và NPK Phú Mỹ tiếp tục được người tiêu dùng bình chọn là "Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao".
-
Doanh nghiệp
Quảng Bình: Đón chuyến bay quốc tế đầu tiên từ Đài Loan (Trung Quốc)
21:24' - 31/03/2025
Tối 31/3, tỉnh Quảng Bình cùng Cảng Hàng không Đồng Hới, VietJet và các đơn vị liên quan đón và chào những hành khách trên chuyến bay quốc tế đầu tiên từ Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) đến Quảng Bình.
-
Doanh nghiệp
Từ 1/4, Vietnam Airlines sẽ điều chỉnh khu vực làm thủ tục tại nhà ga T1 Nội Bài
21:05' - 31/03/2025
Vietnam Airlines thông báo, từ ngày 1/4, hãng sẽ điều chỉnh và mở rộng khu vực làm thủ tục tại Nhà ga T1, sân bay Nội Bài, Hà Nội.
-
Doanh nghiệp
Ký PSC Lô 15-2: Petrovietnam hiện thực hóa các điểm mới của Luật Dầu khí 2022
19:31' - 31/03/2025
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Petrovietnam cùng tổ hợp nhà thầu Japan Vietnam Petroleum Company Limited đã ký Hợp đồng Chia sản phẩm dầu khí (PSC) Lô 15-2, bể Cửu Long.
-
Doanh nghiệp
"Gã khổng lồ" thép Trung Quốc Angang lỗ gần 1 tỷ USD
16:24' - 31/03/2025
Angang đã ghi nhận khoản lỗ ròng 7 tỷ NDT (969 triệu USD) trong năm tài chính 2023, tăng mạnh so với mức lỗ 4,1 tỷ NDT của năm tài chính trước đó.
-
Doanh nghiệp
Giải pháp tiết kiệm năng lượng của các doanh nghiệp phía Nam được đánh giá cao
12:41' - 31/03/2025
Từ ngày 27-29/3, đoàn công tác Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã khảo sát việc thực hiện Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại các Tiền Giang, Long An và Đồng Nai.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines nâng cao năng lực ứng phó khủng hoảng
10:51' - 31/03/2025
Vietnam Airlines cam kết nâng cao năng lực ứng phó khủng hoảng, bảo vệ an toàn hành khách, cán bộ nhân viên và uy tín thương hiệu.
-
Doanh nghiệp
Pháp chỉ trích Mỹ can thiệp chương trình đa dạng doanh nghiệp
07:45' - 31/03/2025
Truyền thông Pháp ngày 30/3 đưa tin, Bộ Ngoại thương Pháp mới đây ra tuyên bố nhấn mạnh rằng việc Mỹ can thiệp vào các chương trình đa dạng của các công ty Pháp là "không thể chấp nhận được".
-
Doanh nghiệp
Vietjet và Vikki Digital Bank hỗ trợ 500 căn nhà cho hộ nghèo Tây Nguyên
18:40' - 30/03/2025
Các chương trình an sinh xã hội, hỗ trợ bà con trên khắp mọi miền đất nước, bạn bè quốc tế đã góp phần mang tới cuộc sống tốt đẹp hơn.