EVNHANOI nêu nguyên do hóa đơn tiền điện sau Tết tăng cao

18:10' - 05/03/2024
BNEWS Những ngày vừa qua, sau khi nhận được thông báo hóa đơn tiền điện nhiều khách hàng tại Thủ đô Hà Nội bất ngờ vì hóa đơn tiền điện tăng cao, thậm chí gấp 2 lần so với các tháng trước đó.

Trước thông tin này, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) khẳng định việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ thống nhất vào ngày cuối cùng của tháng, giúp việc tính tiền điện chuẩn xác, minh bạch hơn. Hiện nay, ngành điện Thủ đô đang tích cực tuyên truyền để người dân hiểu và đồng hành cùng chủ trương chung của Chính phủ về thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ điện.

 

Theo EVNHANOI, trước đây, khi công nghệ chưa cho phép, việc ghi chỉ số công tơ điện diễn ra từ ngày 3 đến 20 hàng tháng trên từng địa bàn khác nhau. Việc làm này, khiến cho khâu thống kê báo báo không thuận lợi; cũng làm cho người dân khó kiểm soát đối chiếu. Ngành điện thành phố Hà Nội cũng nhận ra những bất cập này, tuy nhiên, công nghệ, trình độ chưa cho phép nên chưa thể thống nhất ghi chỉ số công tơ trên địa bàn thành phố vào một ngày cuối tháng.

Hiện nay khi công nghệ số được ứng dụng rộng rãi mạnh mẽ; cũng như thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, do đó Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã lắp đặt 100% công tơ điện tử cho hơn 2,8 triệu khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Thủ đô để thu thập dữ liệu qua phương thức điện tử, đảm bảo độ chính xác cao hơn so với cách thức đo chỉ số công tờ thông thường trước đây. EVNHANOI đã dịch chuyển lịch ghi chỉ số tiêu thụ điện năng vào ngày cuối cùng của tháng và bắt đầu từ ngày 29/02/2024.

Đây là điều kiện thuận lợi để EVNHANOI đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi ghi chỉ số công tơ điện thống nhất về ngày cuối tháng, để hoàn thành vào năm 2024 - sớm hơn 1 năm so với yêu cầu của Chính phủ là 2025.

Ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, sở thống nhất trên toàn địa bàn thành phố về việc thay đổi ghi chỉ số công tơ điện của EVNHANOI, bởi đây là việc làm cần thiết, đảm bảo tính thống nhất trong quản lý, giảm thiểu được những sai sót trong quá trình ghi chỉ số và thanh quyết toán hoá đơn cũng như đảm bảo công bằng cho các khách hàng sử dụng điện (kể cả hộ tiêu thụ sinh hoạt và hộ sản xuất, kinh doanh).

"Việc thay đổi ghi chỉ số công tơ cũng là chỉ đạo chung từ quản lý Nhà nước đến doanh nghiệp, người dân. Việc thống nhất ngày ghi chỉ số sẽ đảm bảo quyền lợi của khách hàng sử dụng điện, cũng như dễ dàng trong công tác quản lý, vận hành và thanh quyết toán của bên đơn vị bán điện, người sử dụng điện. Về việc làm này thì đối với quản lý nhà nước chúng tôi cũng mong mỏi từ lâu. Tuy nhiên, do điều kiện hạ tầng kỹ thuật… Bây giờ, chuyển đổi số rất mạnh mẽ nên việc áp dụng này rất phù hợp", ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết thêm.

Theo tìm hiểu tại địa bàn Hà Nội, trước đây, lịch ghi chỉ số công tơ diễn ra từ ngày mùng 3 đến ngày 20 hàng tháng (tuỳ địa bàn). Nay, khi chuyển đổi về ngày cuối tháng thì hoá đơn tiền điện sẽ cao hơn so với bình thường, do số ngày tiêu thụ điện tăng lên. EVNHANOI cam kết đảm bảo đúng quyền lợi của khách hàng, việc tính tiền điện theo bậc thang luỹ tiến không có sự thay đổi so với trước. Mặc dù như vậy, nhưng nhiều người dân vẫn có những băn khoăn.

Ghi nhận tại quận Hoàn Kiếm, từ ngày chốt chỉ số công tơ và phát hành hóa đơn, Công ty Điện lực Hoàn Kiếm đã tiếp nhận 3 ý kiến của khách hàng gồm: Nguyễn Thế Ch ở phường Mã Mây; Nghiêm Vũ B, phố Tràng Tiền và Đỗ Ngọc H ở khu tập thể Bộ Giáo dục và Đào tạo phản ánh về số tiền điện nộp cao hơn so với tháng liền kề. Sau khi được giải thích tường tận, khách hàng đã đồng tình với chủ trương của ngành điện.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Điện lực quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), trên địa bàn có khoảng 50.000 khách hàng sử dụng điện nhưng đến ngày 5/3, Công ty Điện lực Hoàn Kiếm đã thu được tiền điện của 40% khách hàng trên địa bàn. Tuy nhiên, Công ty Điện lực Hoàn Kiếm cũng lường trước những tình huống thắc mắc của số khách hàng còn lại chưa nộp tiền để có phương án tuyên truyền giải thích.

Ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết thêm, do địa bàn quận Hoàn Kiếm nhỏ nên công ty xây dựng phương án, sau 10 phút khách hàng phản ánh, nhân viên của Công ty Điện lực quận sẽ có mặt để gặp trực tiếp tuyên truyền, giải thích cho khách hàng hiểu. Còn trường hợp, khách hàng có thắc mắc qua điện thoại, công ty cũng bố trí người trực và giải đáp kịp thời.

Trên địa bàn quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), khách hàng Nguyễn Văn K (Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng) phản ánh, trước đó có nhận được thông báo về ngày ghi chỉ số công tơ. Đến 9h ngày 5/3, thì anh K nhận được thông báo về hóa đơn điện tử có ghi rõ thông tin sử dụng điện từ ngày 7/1 đến ngày 29/2; trong đó có ghi rõ chỉ số điện của ngày 7/1 và ngày 29/2 và số tiền phải nộp. Theo vị khách hàng này, cách làm như vậy là minh bạch, công khai, thực chất là người dân sử dụng điện 2 tháng mới phải đóng tiền.

Tuy nhiên, theo anh K nếu như trước đó người sử dụng điện được thông tin rõ ràng hơn về cách tính tiền điện của "tháng gộp", thì sẽ không còn hoài nghi về tiện điện tăng đột biến.

"Phải qua thông tin đại chúng, tôi mới biết được cách tính tiền điện không phải gộp vào rồi tính lũy tiến sẽ gây thiệt hại cho khách hàng mà EVNHANOI đã thực hiện kỳ thanh toán kéo dài thành 57 ngày (tăng 1,84 lần), định mức tính tiền điện bậc 1 cũng tăng 1,84 lần, lên thành 92 số điện. Các bậc luỹ kế sau cũng tăng tương ứng theo phương pháp nội suy.

Như vậy, thực chất là trả gần 2 tháng nên tiền điện nhiều và dùng bao nhiêu vẫn trả bấy nhiêu như cách tính hàng tháng", anh K chia sẻ. Sau khi hiểu rõ cách tính tiền như vậy, khách hàng trên đã thực hiện nộp tiền điện theo quy định.

Làm việc với ông Trương Văn Quý, Giám đốc Công ty Điện lực Hai Bà Trưng được biết, sở dĩ ngày 5/3, phía công ty mới phát hành hóa đơn tiền điện của tháng 1 và tháng 2 là trong những ngày qua, công ty đã cho rà soát lại toàn bộ hơn 100.000 khách hàng xem có sự nhần lẫn hoặc có trường hợp nào tiền điện tăng đột biến để đối soát một cách kỹ lưỡng nhất. Còn trước đó, phía công ty đã tiến hành thông báo qua các phường, các tổ dân phố về việc thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ để người dân nắm được và thực hiện.

Theo đại diện của EVNHANOI, trước băn khoăn của người tiêu dùng về lượng điện tiêu thụ của khách hàng trong thời gian tăng thêm sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng khi tính giá điện sử dụng theo bậc thang, EVNHANOI cam kết quyền lợi của khách hàng luôn được đảm bảo do mức sử dụng điện sinh hoạt của từng bậc được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số công tơ trong tháng có thay đổi.

Hiện EVNHANOI đang yêu cầu các công ty điện lực quận, huyện tăng cường tuyên truyền, giải thích cho khách hàng hiểu về việc thay đổi ghi chỉ số công tơ và cách tính tiền. Khi còn băn khoăn, người sử dụng điện có thể liên hệ hotline 19001288 hoặc gửi email theo địa chỉ evnhanoi@evnhanoi.vn để được tiếp nhận, tư vấn và giải đáp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục