Thay đổi lịch ghi chỉ số điện không ảnh hưởng tới quyền lợi khách hàng

16:52' - 04/03/2024
BNEWS EVNHANOI cam kết quyền lợi của khách hàng luôn được đảm bảo do mức sử dụng điện sinh hoạt của từng bậc được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số công tơ trong tháng có thay đổi.

Theo Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) từ ngày 29/2, EVNHANOI triển khai thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng. Quyền lợi của khách hàng luôn được đảm bảo do mức sử dụng điện sinh hoạt của từng bậc được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số công tơ trong tháng có thay đổi.

Nhằm từng bước nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, thực hiện chuyển đổi số và tạo điều kiện cho khách hàng thuận tiện trong việc giám sát và theo dõi lịch ghi chỉ số công tơ điện hàng tháng, EVNHANOI sẽ thực hiện dịch chuyển ngày ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng cho hơn 2,8 triệu khách hàng sử dụng điện trên toàn địa bàn Thủ đô.

Ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Sở đã có văn bản chỉ đạo, thống nhất trên toàn địa bàn thành phố về việc thay đổi ghi chỉ số công tơ điện của EVNHANOI, bởi đây là việc làm cần thiết, đảm bảo tính thống nhất trong quản lý, giảm thiểu được những sai sót trong quá trình ghi chỉ số và thanh quyết toán hoá đơn cũng như đảm bảo công bằng cho toàn bộ khách hàng sử dụng điện. Đây là chủ trương đã có và Tổng công ty đã báo cáo các cấp để thống nhất triển khai đồng bộ, thông tin tuyên truyền cho người dân.

 

Khách hàng có thể kiểm tra sản lượng điện, sử dụng công cụ tính hóa đơn tiền điện trực tuyến để tra cứu và tính hóa đơn tiền điện hằng tháng. Lượng điện năng ghi nhận để tính hóa đơn tiền điện trong tháng dịch chuyển sẽ nhiều hơn so với hóa đơn tiền điện của những tháng trước. Các tháng tiếp theo đó sẽ trở lại bình thường.

Trước băn khoăn của người tiêu dùng về lượng điện tiêu thụ của khách hàng trong thời gian tăng thêm sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng khi tính giá điện sử dụng theo bậc thang, EVNHANOI cam kết quyền lợi của khách hàng luôn được đảm bảo do mức sử dụng điện sinh hoạt của từng bậc được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số công tơ trong tháng có thay đổi.

Đại diện của EVNHANOI giải thích rõ hơn, số ngày sử dụng thực tế tăng lên (do kéo dài thời gian ghi chỉ số) thì định mức tính tiền ở từng bậc cũng được tăng lên tương ứng. Có thể nhẩm tính như sau: kỳ thanh toán bình thường là 31 ngày, định mức tính tiền điện bậc 1 là 50 số điện.

Giờ kỳ thanh toán kéo dài thành 57 ngày (tăng 1,84 lần), định mức tính tiền điện bậc 1 cũng tăng 1,84 lần, lên thành 92 số điện. Các bậc luỹ kế sau cũng tăng tương ứng theo phương pháp nội suy. Như vậy, thực chất là trả gần 2 tháng nên tiền điện nhiều, chứ mình dùng bao nhiêu vẫn trả bấy nhiêu như cách tính hàng tháng.

EVNHANOI cho biết, khách hàng có thể truy cập đường dẫn: https://evnhanoi.vn/cskh/cong-cu-tinh-hd-tien-dien để kiểm tra, tính toán hóa đơn tiền điện. Bên cạnh đó, khách hàng có thể liên hệ hotline 19001288 hoặc gửi email theo địa chỉ evnhanoi@evnhanoi.vn để được tiếp nhận, tư vấn và giải đáp khi cần.

Trước đó, vào cuối năm 2023, bà Tô Lan Phương, Trưởng Ban Kinh doanh EVNHANOI cho biết, việc thay đổi ghi chỉ số công tơ điện sẽ thực hiện vào ngày cuối cùng của tháng. Trước mắt, EVNHANOI sẽ triển khai tại 21 quận huyện, tương đương 1,7 triệu khách hàng sẽ áp dụng thời gian gian ghi chỉ số công tơ vào cuối tháng. Cách tính tiền điện vẫn dựa trên nguyên tắc bậc thang.

Còn lại 9 quận, huyện còn lại tương ứng với 2,8 triệu khách hàng sẽ được triển khai vào năm tiếp theo. EVNHANOI sẽ thực hiện mục tiêu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đưa ra là hoàn thành việc thay đổi ghi chỉ số công tơ điện vào năm 2025.

Theo giải thích của EVNHANOI, trong kỳ ghi chỉ số công tơ tháng 10 năm 2023, thông thường sẽ là 31 ngày sử dụng điện. Nhưng do điều chỉnh thời điểm ghi chỉ số công tơ, có khu vực quận, huyện sẽ thành tối thiểu 41 ngày đến tối đa 58 ngày sử dụng điện, tức tăng thêm 11-28 ngày. Điều này cũng đồng nghĩa, khách hàng sử dụng điện sẽ được lùi thời gian thanh toán hóa đơn tiền điện đến sau ngày 30/11.

Để người sử dụng điện Thủ đô không bị bất ngờ về việc tháng 10 không phải nộp tiền điện, EVNHANOI cho biết sẽ có những thông báo gửi tới khách hàng qua nhiều hình thức khác nhau như: tin nhắn sms, zalo hoặc loại hình thông tin khác. Cùng với đó, ngành điện Hà Nội cũng báo cáo với UBND thành phố, các quận, huyện và thông tin tới các tổ dân phố, tòa nhà chung cư… về thay đổi thời điểm ghi chỉ số công tơ điện, qua đó tuyên truyền cho người dân nắm và thực hiện.

Bày tỏ quan điểm của mình về thay đổi trên, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, ủng hộ chủ trương của ngành điện là thống nhất ngày ghi chỉ cố công tơ vào cuối tháng. Làm được điều này sẽ có lợi hơn đối với người tiêu dùng vì dễ nhớ, dễ kiểm soát sản lượng điện, mọi thứ trở nên công khai, minh bạch hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục