Facebook đạt được thỏa thuận trả tiền cho một số hãng tin tức lớn của Australia

08:27' - 16/03/2021
BNEWS Tập đoàn công nghệ Facebook đã phát đi tín hiệu "thiện chí" mới trong nỗ lực đạt được thỏa thuận trả tiền cho một số hãng tin tức lớn của Australia.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Tập đoàn công nghệ Facebook đã phát đi tín hiệu "thiện chí" mới trong nỗ lực đạt được thỏa thuận trả tiền cho một số hãng tin tức lớn của Australia sau khi hãng này đồng ý thay đổi hoặc loại bỏ các điều khoản "tranh cãi" trong bản hợp đồng vốn cho phép gã khổng lồ công nghệ này rút khỏi thỏa thuận bất kỳ lúc nào mà không đi kèm các ràng buộc hay hình phạt cụ thể.
Vào đầu tháng 3, sau khi đạt được một số nhượng bộ với Chính phủ Australia về Bộ quy tắc đàm phán truyền thông tin tức, mạng xã hội lớn nhất hành tinh này đã triển khai các cuộc đàm phán về việc sử dụng nội dung tin tức trên nền tảng của Facebook với các hãng tin tức lớn của Australia, như News Corp, The Guardian Australia, ABC và Nine Entertainment Co, để tránh bị phạt do vi phạm luật trên.

Tuy nhiên, "gã khổng lồ" công nghệ Mỹ đã vấp phải những khó khăn do tranh cãi liên quan tới điều khoản cho phép Facebook chấm dứt hợp tác với các hãng truyền thông trong mọi thời điểm. Đây được xem là điều khoản có lợi cho Facebook.

Báo Sydney Morning Herald ngày 15/3 dẫn nguồn giấu tên cho hay do các cuộc đàm phán hiện chưa được công khai, nên Facebook mới đây đã thể hiện sự thiện chí nhiều hơn khi tiết lộ sẽ xóa bỏ hoặc thay đổi các điều khoản nói trên.

Điều khoản “poison pill” này (tạm dịch chiến thuật "viên thuốc độc"- chống thâu tóm doanh nghiệp) trước đây được coi là vướng mắc chính và không thể thương lượng đối với gã khổng lồ công nghệ. Nó làm dấy lên lo ngại trong nội bộ các công ty truyền thông sở tại rằng Facebook không thực sự muốn đàm phán.

Tính đến thời điểm hiện tại, Facebook đã hoàn tất việc ký ý định thư với một số hãng truyền thông địa phương nhỏ  của Australia, như Seven West Media, Solstice Media, The New Daily và Private Media, Crikey. Mặc dù vậy, các hợp đồng hợp tác chính thức vẫn chưa được ký kết.

Trước đó, ông David Anderson, Giám đốc điều hành của Tập đoàn truyền thông ABC, đã cam kết mọi doanh thu nào được tạo ra từ các thỏa thuận với Google hoặc Facebook, sẽ được tái đầu tư vào hoạt động báo chí vì lợi ích công cộng ở những khu vực cộng đồng nông thôn và vùng sâu, vùng xa.

Khác với Facebook, sự hợp tác giữa Google và các hãng truyền thông nội địa Australia đã đạt được các kết quả hứa hẹn. Cho tới nay, Google đã hoàn tất đàm phán với phần lớn các hãng tin tức của Australia và dự kiến những thỏa thuận này sẽ có hiệu lực trong tuần tới.

Ban đầu, Google cũng đưa một điều khoản chấm dứt hợp đồng tương tự như của Facebook vào các thỏa thuận, song đã sớm loại bỏ điều khoản này sau khi Bộ quy tắc đàm phán truyền thông tin tức được sửa đổi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục