Facebook gỡ bỏ hàng trăm tài khoản Instagram bị đánh cắp thông tin

17:17' - 05/02/2021
BNEWS Ngày 4/2, Facebook đã gỡ bỏ hàng trăm tài khoản Instagram bị đánh cắp thông tin và bán tên tài khoản (username), bao gồm cả tài khoản của những người đứng sau hoạt động này.

Người phát ngôn của Facebook cho biết những người tham gia vào hành động trên đều là các nhân vật nổi tiếng trong cộng đồng OGUsers - những người chuyên bán các tên tài khoản được ưa thích cho các trang phổ biến từ Twitter cho đến Netflix để kiếm lời hoặc tăng sức ảnh hưởng.

Những tên tài khoản này thường là các từ ngắn và có giá cao lên tới hàng chục nghìn USD vì độ hiếm như @food hay các chữ cái như @B. Đây là lần đầu tiên Facebook chia sẻ cách ứng phó với hành vi này.

Những người bị cáo buộc tham gia vào một vụ tấn công mạng lớn nhằm vào Twitter và đánh cắp nhiều tài khoản VIP hồi năm ngoái cũng có liên quan đến hoạt động trên và diễn đàn trực tuyến OGUsers.

Các công ty mạng xã hội, trong đó có Facebook đều có quy định cấm bán các tài khoản như vậy.

Trước đó, mạng xã hội Twitter và ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok cũng tuyên bố đã có hành động chống lại OGUsers do vi phạm quy định.

Hiện trang OGUsers chưa có bình luận gì về thông tin trên. Trước đó, họ từng tuyên bố cấm việc mua bán tài khoản bị đánh cắp.

Người phát ngôn của Facebook cho biết tin tặc đã sử dụng các thủ đoạn tấn công giả mạo (phishing) và tráo SIM để truy cập vào điện thoại và thâm nhập các tài khoản bên trong. Đây là cách thức phổ biến để tin tặc đánh cắp tên tài khoản Instagram.

Bên cạnh đó, Facebook cũng ghi nhận xu hướng gia tăng trong việc sử dụng các chiêu trò như quấy rối, tống tiền, "sextortion" (một hình thức lừa đảo qua email, trong đó tin tặc cho biết đang có trong tay các video, hình ảnh nhạy cảm của người dùng), hay "swatting" (kích hoạt báo động giả đến cảnh sát).

Facebook khẳng định đang hợp tác với cơ quan thực thi luật pháp, đồng thời cho biết nhiều người tham gia các hoạt động trên là những người trẻ tuổi.

Facebook hiện đã gửi thư cảnh báo đến những đối tượng đứng sau hoạt động đánh cắp và bán khoảng 400 tài khoản.

Những tài khoản bị Facebook "sờ gáy" bao gồm những người chuyển tên tài khoản sang các tài khoản Instagram mới và những nhân vật trung gian - chuyên theo dõi giao dịch giữa những người mua bán tên tài khoản và lấy hoa hồng, thường dưới dạng tiền ảo bitcoin.

Trong khi đó, Twitter cũng đình chỉ dài hạn đối với một số tài khoản từ mạng lưới OGUsers do vi phạm các quy định về lừa đảo và gửi tin rác, đồng thời xác nhận đang tiến hành điều tra song song với Facebook.

Về phần mình, người phát ngôn của TikTok cũng tuyên bố gần đây đã lấy lại một số tên tài khoản mà OGUsers đã đăng ký với mục đích bán kiếm lời./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục