Facebook ký thỏa thuận bản quyền với một số nhà xuất bản tin tức Pháp

22:10' - 21/10/2021
BNEWS Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook ngày 21/10 cho biết họ đã đạt được thỏa thuận với một số tờ báo Pháp để trả tiền cho nội dung tin tức do người dùng chia sẻ sau nhiều tháng đàm phán.
Trong thông báo, Facebook cho biết thỏa thuận cấp phép với liên minh APIG gồm các tờ báo quốc gia và khu vực của Pháp đồng nghĩa là mọi người dùng trên nền tảng này có thể tiếp tục tải lên và chia sẻ các câu chuyện, tin tức một cách tự do, trong khi Facebook đảm bảo rằng bản quyền của các đối tác xuất bản được bảo vệ.

Facebook cho biết họ cũng sẽ tung ra một dịch vụ tin tức tại thị trường Pháp, Facebook News, vào tháng 1/2022. Mục tiêu là cung cấp cho người dùng một không gian chuyên dụng để truy cập nội dung từ các nguồn tin tức đáng tin cậy và có uy tín.

Người đứng đầu APIG, ông Pierre Louette, cho biết thỏa thuận này sẽ tạo ra "nguồn tài chính đáng kể" cho các thành viên của liên minh, "đặc biệt là những nhà xuất bản quy mô nhỏ.

Tuy nhiên, cả Facebook và APIG đều không cho biết chính xác thỏa thuận cấp phép sẽ hoạt động như thế nào.

Các hãng tin tức đang chật vật tìm cách đối phó với lượng đăng ký báo in ngày càng giảm. Từ lâu, họ đã lên tiếng chỉ trích việc các “ông lớn” trên Internet, như Facebook, Google về việc không chia sẻ một phần doanh thu mà họ kiếm được từ các quảng cáo được hiển thị cùng với các tin tức trong phần kết quả tìm kiếm, hoặc từ các bài đăng chia sẻ của người dùng.

Pháp là quốc gia đầu tiên trong Liên minh châu Âu (EU) ban hành chỉ thị của khối này vào năm 2019 về các quyền liên quan đến sở hữu trí tuệ của tác giả. Đây cũng là quốc gia tiên phong trong nỗ lực toàn cầu nhằm kêu gọi các “gã khổng lồ” công nghệ trả nhiều thuế hơn đối với doanh thu quốc tế của họ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục