Facebook và canh bạc tỷ đô
Đây là tín hiệu mới nhất cho thấy “gã khổng lồ” truyền thông xã hội của Mỹ đã nhận ra tầm quan trọng chiến lược của "kinh tế sáng tạo".
Các nền tảng như YouTube, TikTok và Snapchat đã khởi động một cuộc chiến khốc liệt để thu hút những nhân vật có lượng người theo dõi lớn, từ đó có thể tăng mạnh doanh thu từ quảng cáo. Tháng 11/2020, ứng dụng tin nhắn ảnh và video Snapchat đã bắt đầu trả 1 triệu USD/ngày cho những nhà sáng tạo hàng đầu. Những người dùng YouTube có lượt theo dõi lớn cũng đã nhận được một khoản tiền từ doanh thu quảng cáo trị giá hàng tỷ USD của nền tảng này kể từ năm 2007. Trong khi đó, Facebook tương đối chậm trong lĩnh vực này. Nền tảng Instagram thuộc sở hữu của Facebook mới chỉ bắt đầu chia sẻ thu nhập quảng cáo trực tiếp với người dùng vào năm ngoái.Theo truyền thống, phần lớn thu nhập của những người nổi tiếng trên Instagram đến từ các giao dịch quảng cáo sản phẩm thương lượng trực tiếp với các thương hiệu.
Joe Gagliese, đồng sáng lập của công ty tiếp thị kỹ thuật số trên quy mô toàn cầu Viral Nation, cho rằng không có gì ngạc nhiên khi những nỗ lực của Facebook tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh. Được thành lập vào năm 2004, Facebook đã xây dựng một doanh nghiệp quảng cáo sinh lợi cực lớn, song việc thu hút những người có ảnh hưởng không phải là điều quan trọng đối với "hoạt động kinh doanh chính" của mạng xã hội này.Khi những người sáng tạo hướng đến các nền tảng khác, những người theo dõi họ (chủ yếu là giới trẻ) đã theo sau và góp phần tạo ra cảm giác với giới trẻ rằng Facebook đã trở thành một nơi cha mẹ họ thường lui tới.
Cơ sở người dùng của Facebook thực sự đang già đi. Thống kê của các công ty truyền thông We Are Social và Hootsuite cho thấy tỷ lệ người trên 65 tuổi sử dụng Facebook đã tăng gần 1/4 trong năm qua. Trong khi đó, TikTok là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới trong nửa đầu năm 2021. Nền tảng này đã thay thế Facebook trở thành đầu tàu của các phương tiện truyền thông xã hội quốc tế.Trong bối cảnh này, khoản chi 1 tỷ USD của Facebook được xem một phần nỗ lực nhằm lấy lại vị thế và ngăn chặn “làn sóng di cư” của giới trẻ.
Với doanh thu từ quảng cáo đạt 84,2 tỷ USD năm ngoái, lớn hơn GDP của một số quốc gia, ông Gagliese cho rằng Facebook nên chi nhiều hơn nữa vào nỗ lực thu hút các “ngôi sao Internet” từ các nền tảng khác./.- Từ khóa :
- canh bạc tỷ đô
- tiktok
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đồng Tháp lắng nghe, hành động vì doanh nghiệp
08:16' - 12/07/2025
Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong đã có buổi làm việc với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển Khu công nghiệp Long Giang và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
-
Doanh nghiệp
Ferrero (Italy) thâu tóm WK Kellogg với giá 3,1 tỷ USD
07:17' - 12/07/2025
Ferrero, hãng bánh kẹo của Italy, vừa công bố sẽ mua lại công ty sản xuất ngũ cốc WK Kellogg của Mỹ với giá 23 USD mỗi cổ phiếu.
-
Doanh nghiệp
Phê duyệt chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT
21:03' - 11/07/2025
Tại Văn bản số 6468/VPCP-ĐMDN ngày 11/7/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đồng ý chủ trương sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào Công ty mẹ - Tập đoàn VNPT.
-
Doanh nghiệp
Coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì “quản lý”
20:11' - 11/07/2025
Bộ Xây dựng quán triệt toàn thể công chức, viên chức, người lao động đổi mới mạnh mẽ tư duy hành chính từ kiểm soát sang đồng hành, coi doanh nghiệp là đối tượng “phục vụ” thay vì đối tượng “quản lý”.
-
Doanh nghiệp
"Ông lớn" bán lẻ sản phẩm thời trang Trung Quốc liên tiếp vướng rắc rối pháp lý
16:00' - 11/07/2025
Shein có nguy cơ đối mặt với khoản phạt lên tới 150 triệu euro (175 triệu USD) tại Pháp do không tuân thủ đúng quy định về việc xin phép người dùng trước khi theo dõi hoạt động của họ trên Internet.
-
Doanh nghiệp
Công ty mẹ của Uniqlo dự định tăng giá để “giảm đau” do thuế quan
15:46' - 11/07/2025
Các mức thuế quan cao hơn của Mỹ sẽ bắt đầu tác động đáng kể đến hoạt động của Tập đoàn Fast Retailing tại thị trường Mỹ từ cuối năm nay và công ty đã lên kế hoạch tăng giá để giảm thiểu ảnh hưởng.
-
Doanh nghiệp
Bất chấp thuế cao, các công ty Mỹ vẫn khó từ bỏ Trung Quốc
12:50' - 11/07/2025
Việc chuyển hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc không phải là một lựa chọn khả thi với nhiều công ty Mỹ, bất chấp mức thuế nhập khẩu cao.
-
Doanh nghiệp
Hàn Quốc: Gần 40% doanh nghiệp dự báo lợi nhuận xuất khẩu giảm mạnh trong năm nay
09:59' - 11/07/2025
Theo kết quả một cuộc khảo sát công bố hôm 11/7, cho thấy gần 40% số công ty lớn tại Hàn Quốc dự đoán lợi nhuận xuất khẩu sẽ giảm vào nửa cuối năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Doanh nghiệp
Hàn Quốc: Doanh nghiệp thiết bị y tế thâm nhập thị trường Việt Nam
16:56' - 10/07/2025
Thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi cho biết các doanh nghiệp của tỉnh sẽ tham gia “Triển lãm thiết bị y tế Hàn – Việt được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 10/12-7.