Giá lương thực, thực phẩm sẽ ổn định trong thập niên tới

06:20' - 06/07/2016
BNEWS Năng suất nông nghiệp cao hơn và diện tích đất trồng mở rộng trong thập niên tới sẽ góp phần ổn định giá và tạo dựng một giai đoạn thị trường nông nghiệp đi vào cân bằng hơn. 
FAO-OECD: Giá lương thực, thực phẩm sẽ ổn định trong thập niên tới. Ảnh minh họa: Reuters

Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) ngày 4/7 cho biết năng suất nông nghiệp cao hơn và diện tích đất trồng mở rộng trong thập niên tới sẽ giúp đáp ứng sự gia tăng nhu cầu lương thực, thực phẩm, góp phần ổn định giá và tạo dựng một giai đoạn thị trường nông nghiệp đi vào cân bằng hơn.

Trong báo cáo Triển vọng Nông nghiệp thường niên 2016, FAO và OECD cho biết tiêu thụ lương thực, thực phẩm trên toàn cầu sẽ “dịu bớt”, do tăng trưởng kinh tế “khiêm tốn”, tốc độ tăng dân số chậm lại và xu hướng các hộ gia đình tăng chi cho các mặt hàng phi lương thực.

Theo FAO và OECD, tăng trưởng nguồn cung và nhu cầu tương đối ngang nhau, do đó, giá lương thực, thực phẩm sẽ không có nhiều biến động.

Các quốc gia đang phát triển sẽ tiếp tục dẫn đầu về tăng trưởng thụ lương thực, thực phẩm do sự gia tăng dân số và mức tăng chi tiêu tính trên đầu người. Điều này sẽ giúp giảm lượng người thiếu dinh dưỡng xuống 8% dân số toàn cầu, tương đương khoảng 650 triệu người, vào năm 2025, so với mức gần 800 triệu người hiện nay.

Báo cáo của OECD và FAO chỉ ra rằng cả các nước đang phát triển và phát triển đều sẽ chứng kiến mức tiêu thụ đường, dầu ăn và chất béo gia tăng nhanh hơn so với ngũ cốc và protein, khi người dân tiêu thụ thực phẩm đã qua chế biến nhiều hơn.

Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ thực phẩm tại các nước đang phát triển cũng có sự thay đổi, hướng sang các mặt hàng như thịt, cá, sản phẩm sữa và sẽ đẩy giá các loại gia súc tăng cao hơn.

Hoạt động xuất khẩu nông sản sẽ vẫn bị chi phối bởi một nhóm nhỏ các quốc gia, với dự báo một quốc gia có thể cung cấp tới hơn 40% lượng xuất khẩu một số mặt hàng nông sản vào năm 2025 như Brazil đối với đường và đậu tương.  

>>> An ninh lương thực bị đe dọa bởi hạn hán và xung đột

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục