Fed có khả năng cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong hơn thập kỷ qua

20:49' - 16/06/2019
BNEWS Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang tiến gần hơn tới khả năng cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ qua.

Trong bối cảnh các cuộc chiến thương mại do Tổng thống Mỹ Donald Trump “kích hoạt” còn kéo dài và kinh tế toàn cầu suy yếu, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang tiến gần hơn tới khả năng cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ qua.

Sau khi Fed chủ trương "kiên nhẫn" và giữ nguyên lãi suất kể từ tháng 12/2018, các thị trường tài chính vẫn theo dõi sát sao và chờ đợi một sự thay đổi từ Fed và Chủ tịch cơ quan này Jerome Powell, cũng như dấu hiệu thể hiện Fed sẵn sàng “tham gia” để thúc đẩy nền kinh tế.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed sẽ nhóm họp trong hai ngày 18-19/6, và họ dự kiến sẽ giữ lãi suất trong biên độ 2,25-2,5%. Fed đã nâng lãi suất chín lần trong ba năm qua khi nền kinh tế phục hồi và giúp hàng triệu người dân Mỹ có việc làm trở lại. Các quan chức của Fed nhiều lần nói rằng họ dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục đà tăng trưởng.

Tuy nhiên, các chính sách thuế quan gây hấn của Tổng thống Trump đã làm lung lay niềm tin, giữa lúc một số ngân hàng trung ương đã bắt đầu nhận thấy không khí ảm đạm đang bao trùm.

Các quan chức Fed đều có chung quan điểm rằng Fed sẵn sàng chuyển hướng và bắt đầu cắt giảm lãi suất. Câu hỏi duy nhất là thời điểm nào.

Ông James Bullard, Chủ tịch Fed chi nhánh St Louis, là người đầu tiên đề cập vấn đề này khi nói hồi đầu tháng này rằng việc cắt giảm lãi suất có thể cần được thực hiện sớm. Chỉ vài ngày sau, chính Chủ tịch Powell đã để ngỏ khả năng hạ lãi suất khi tuyên bố Fed sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để “duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế”./.

Xem thêm:

>>Vì sao Fed không nên cắt giảm lãi suất tại thời điểm hiện nay?

>>Chứng khoán Mỹ vẫn đi lên trong tuần qua dù chỉ có hai phiên tăng điểm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục