Ferrari ra mắt mẫu siêu xe F80

17:13' - 18/10/2024
BNEWS Ferrari đã ra mắt F80 và mở ra một chương mới trong lịch sử của những siêu xe huyền thoại mang biểu tượng Ngựa Chồm.

F80 sẽ được sản xuất giới hạn chỉ 799 chiếc và gia nhập hàng ngũ những biểu tượng như GTO, F40 và LaFerrari, thể hiện những thành tựu vượt bậc của thương hiệu đến từ Maranello về công nghệ và hiệu suất.

 

F80 thể hiện đỉnh cao về kỹ thuật cho một mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong, và sử dụng tất cả những giải pháp công nghệ tiên tiến nhất, bao gồm công nghệ hybrid thế hệ mới nhất cho hệ truyền động, để đạt được mức công suất và mô-men xoắn vượt trội.

Mọi khía cạnh của kiến trúc xe đều được thiết kế để tối đa hóa hiệu suất, từ khung xe bằng sợi carbon và các giải pháp khí động học cực kỳ tiên tiến vượt xa những gì từng thấy trên một chiếc xe đường phố, cho đến hệ thống treo chủ động mới được tối ưu hóa để giúp người lái khai thác triệt để hiệu suất từ chiếc xe trên đường đua.

Không giống bất kỳ siêu xe nào khác hiện nay, F80 kết hợp tất cả những ưu điểm của xe đua với khả năng sử dụng một cách dễ dàng trên đường công cộng. Khả năng sử dụng trên đường phố đã định hình mọi lựa chọn về công nghệ và cấu trúc của xe...

Cấu trúc thiết kế của F80 tập trung hoàn toàn vào người lái, dẫn đến một khoang hẹp hơn, nhưng vẫn mang lại không gian và sự thoải mái tuyệt vời cho hành khách. Cấu trúc này mang đến một hiệu quả rất lớn trong nỗ lực giảm lực cản và trọng lượng của xe.

Khu vực buồng lái mang lại cảm giác như một chiếc xe đua một chỗ ngồi, mặc dù xe được thiết kế cho hai người, tạo nên cấu trúc "1+". Lý do chính cho sự lựa chọn này là nhằm giảm chiều rộng, hỗ trợ tối đa cho khí động học (giảm lực cản) và tiết kiệm trọng lượng.

Như mọi siêu xe Ferrari trước F80, hệ truyền động của xe sẽ dựa trên những công nghệ tối tân nhất của đua xe thể thao. GTO và F40 sử dụng động cơ V8 tăng áp, vì xe công thức 1 trong thập niên 1980 cũng sử dụng động cơ tăng áp.

Tuy nhiên, hệ truyền động của F80 còn được bổ sung bởi công nghệ tăng áp điện (e-turbo) lần đầu tiên xuất hiện trên một chiếc Ferrari, với một động cơ điện được lắp giữa tua-bin và máy nén của mỗi turbo, mang lại công suất đáng kinh ngạc và giúp động có có khả năng phản hồi tức thì từ vòng tua thấp.

Khí động học đóng vai trò vô cùng quan trọng trên F80, với các giải pháp như cánh gió sau chủ động, bộ khuếch tán sau, gầm xe phẳng, cánh gió trước ba tầng và S-Duct hoạt động cùng nhau để tạo ra 1000 kg lực ép xuống mặt đường ở vận tốc 250 km/h.

Động cơ V6 F163CF dung tích 3.0 lít của chiếc F80 là phiên bản động cơ 6 xi-lanh đỉnh cao nhất của Ferrari: Động cơ này sản sinh công suất ấn tượng lên đến 900 CV, biến đây trở thành khối động cơ tỉ số công suất cao nhất mọi thời đại (300 cv/lít) của Ferrari, và còn có ba mô-tơ điện ở trục trước (e-4WD) và mô-tơ điện ở sau (MGU-K) của hệ dẫn động hybrid cung cấp thêm 300 CV.

Các động cơ điện được sử dụng cho F80 là những động cơ điện đầu tiên được phát triển, thử nghiệm và sản xuất hoàn toàn bởi Ferrari tại Maranello, tất cả đều với mục tiêu cụ thể là tối đa hóa hiệu suất và giảm trọng lượng.

F80 được trang bị bộ giải pháp công nghệ tiên tiến nhất hiện có để quản lý động lực của xe trong mọi điều kiện, có thể trên đường hoặc trường đua. Hệ thống treo chủ động của Ferrari chắc chắn là một trong những điểm nhấn và đã được thiết kế lại từ đầu so với phiên bản được sử dụng trên Ferrari Purosangue để phù hợp với linh hồn siêu xe của F80.

Hệ thống phanh của F80 giới thiệu một đổi mới quan trọng khác: công nghệ CCM-R Plus, được phát triển hợp tác với Brembo. Việc áp dụng vật liệu và công nghệ bắt nguồn trực tiếp từ kinh nghiệm của Ferrari trong thể thao mô tô đã định hình một sản phẩm có hiệu suất vượt trội rõ rệt so với bất kỳ hệ thống gốm carbon đường trường nào khác.

Hai lựa chọn lốp, với các biến thể Pilot Sport Cup2 và Pilot Sport Cup2R, đều được cung cấp với kích thước 285/30 R20 và 345/30 R21 (trước/sau), được phát triển cùng với Michelin dành riêng cho F80.

F80 được trang bị tiêu chuẩn với tất cả các chức năng hỗ trợ lái xe ADAS chính hiện có: Kiểm soát hành trình thích ứng với chức năng Stop&Go; Phanh Khẩn cấp Tự động; Cảnh báo rời làn đường; Hỗ trợ giữ làn đường; Đèn pha tự động; Nhận diện biển báo giao thông; Cảnh báo buồn ngủ và chú ý của người lái.

Khung xe và các bộ phận khác của khung gầm F80 được phát triển với cách tiếp cận sử dụng đa vật liệu, trong đó vật liệu phù hợp nhất cho từng khu vực sẽ được sử dụng. 

Thân xe và nóc được làm từ sợi carbon và các vật liệu composite khác, trong khi khung phụ phía trước và phía sau được làm từ nhôm và được gắn vào thân bằng vít titanium. Ở phía sau, có thêm một khung phụ bằng nhôm, được gắn vào khung phụ chính phía sau bằng vít để chứa pin.

Thân vỏ của F80 được thiết kế hoàn toàn mới, được chế tạo từ sợi carbon chưa nung và được nung trong lò nén bằng công nghệ lấy từ Công thức 1 và các môn thể thao đua xe khác. Nắp capo trước có một S-Duct bao gồm một phần cố định để kết nối hai cánh trước.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục