Fitch Ratings hạ triển vọng năm 2024 của Boeing

14:38' - 01/06/2024
BNEWS Boeing hiện có xếp hạng triển vọng tín nhiệm “BBB-”, chỉ cao hơn một bậc so với trạng thái "rác" - mức không khuyến khích đầu tư.

Hãng đánh giá tín nhiệm toàn cầu Fitch Ratings vừa hạ dự báo triển vọng dòng tiền tự do (free cash flow - là phần lợi nhuận còn lại khi đã khấu trừ hết các khoản chi phí không dùng tiền) và số lượng máy bay được giao trong năm 2024 của Boeing, sau khi nhà sản xuất máy bay này liên tục gặp rắc rối với những sự cố về an toàn bay và các yêu cầu tạm hoãn giao hàng từ phía người mua.

 

Trong bản báo cáo cập nhật mới nhất, Fitch cho biết dự báo giao hàng của Boeing bị ảnh hưởng bởi quyết định hạn chế việc giao nhận một số mẫu máy bay nhất định cho các khách hàng Trung Quốc từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC), trong khi cơ quan này tiến hành đánh giá định kỳ về pin liên quan đến thiết bị ghi âm buồng lái (CVR) của Boeing.

Bên cạnh đó, theo Fitch, triển vọng giao hàng còn bị ảnh hưởng bởi cuộc quyết định của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), yêu cầu duy trì sự giám sát trong các nhà máy của Boeing, đồng thời phải thực hiện chứng nhận riêng cho từng máy bay mới được sản xuất ra.

Boeing hiện có xếp hạng triển vọng tín nhiệm “BBB-”, chỉ cao hơn một bậc so với trạng thái "rác" - mức không khuyến khích đầu tư. Ngoài Fitch một số cơ quan đánh giá tín nhiệm khác cũng đã hạ bậc xếp hạng của Boeing do sản lượng giao hàng của loại máy bay Boeing 737 MAX đôi khi giảm xuống một con số trong những tháng đầu năm nay.

Các cơ quan đánh giá tín nhiệm cho rằng rất khó để một trong hai nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới này thay đổi thứ bậc trong bảng xếp hạng tín nhiệm hiện tại.

Phát biểu tại Hội nghị Công nghiệp và Vận tải Toàn cầu của Công ty tư vấn Wolfe Research ngày 23/5, Giám đốc tài chính Brian West của Boeing cho hay dòng tiền tự do cả năm của Boeing dự kiến sẽ âm, đảo ngược so với dự báo triển vọng tạo ra dòng tiền dương ở mức thấp một chữ số được đưa ra vào tháng Ba.

Ông West cho biết hoạt động giao hàng sẽ không tăng trong quý II/2024 so với ba tháng đầu năm và hãng sẽ phải "đốt tiền mặt" trong quý này ở mức tương đương hoặc nhiều hơn "một chút" so với con số 3,9 tỷ USD đã sử dụng trong quý I/2024.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo của Boeing cũng thừa nhận công ty đã khiến khách hàng thất vọng do các vấn đề về chuỗi cung ứng và sản xuất.

Ông Jonathan Root, Phó chủ tịch cấp cao của hãng đánh giá tín nhiệm Moody's Ratings, ngày 31/5, cho biết tuyên bố của Boeing về dòng tiền tự do âm là điều bất ngờ. Ông nói: “Đây là một ví dụ khác về sự tiêu cực bất ngờ đang diễn ra từ Boeing, trong khi hãng này đang phục hồi hoạt động kinh doanh máy bay thương mại của mình”.

Ông Root lưu ý việc Boeing vừa tăng nợ 10 tỷ USD đã giúp tính thanh khoảng của công ty được cải thiện đáng kể, dẫn đến khả năng cải thiện “áp lực xếp hạng tiềm năng”.

Tuy nhiên, ông Nick Varone, Giám đốc cấp cao của Fitch, nhận định không dễ dàng để Boeing có thể quay lại con số 38 chiếc máy bay 737 MAX được giao mỗi tháng hoặc nhanh chóng giảm lượng hàng tồn kho hiện tại. Đây chính là nguyên nhân cản trở nhà sản xuất máy bay của Mỹ phục hồi mức triển vọng ổn định trên bảng xếp hạng.

Fitch dự báo sẽ có từ 350-370 máy bay Boeing 737 MAX và khoảng 65-70 chiếc Boeing 787 được giao hàng thành công trong năm 2024, thấp hơn kỳ vọng trước đó lần lượt là khoảng 400 chiếc và 75 chiếc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục