FTA giữa EU và Canada vượt qua rào cản tại Hạ viện Hà Lan

07:58' - 19/02/2020
BNEWS CETA sẽ loại bỏ thuế quan đối với 99% các loại hàng hóa được giao dịch giữa EU và Canada, với lộ trình (tùy theo từng loại hàng hóa) có thể lên tới 7 năm.
Ngày 18/2, Hiệp định Kinh tế và Thương mại Toàn diện giữa Liên minh châu Âu (EU) và Canada gọi là CETA đã được Hạ viện Hà Lan thông qua, bất chấp sự phản đối của các đảng đối lập liên quan đến các điều khoản về bảo vệ đầu tư, các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, "số phận" của CETA tại Hà Lan vẫn chưa chắc chắn vì Hiệp định này cần phải được Thượng viện Hà Lan thông qua.

Những người ủng hộ thỏa thuận đánh giá cao sự cần thiết của CETA đối với các thỏa thuận thương mại trong tương lai. Còn những ý kiến chỉ trích cho rằng CETA đem đến sự không công bằng khi ủng hộ các công ty đa quốc gia và các tiêu chuẩn thấp hơn về an toàn thực phẩm, bảo vệ động vật và môi trường. Những lo ngại này đã tạo ra một liên minh phản đối CETA, bao gồm một số nhà hoạt động vì môi trường, quyền động vật và các đảng cực hữu chống EU tại Hà Lan.

CETA sẽ loại bỏ thuế quan đối với 99% các loại hàng hóa được giao dịch giữa EU và Canada, với lộ trình (tùy theo từng loại hàng hóa) có thể lên tới 7 năm. Thỏa thuận này đã có hiệu lực tạm thời kể từ tháng 9/2017, nhưng cho đến nay mới chỉ được 13 trong số 27 quốc gia EU và Canada phê chuẩn.

Về mặt lý thuyết, Hiệp định có thể bị hủy bỏ hoàn toàn nếu một quốc gia thành viên EU chính thức thông báo cho Nghị viện châu Âu về việc bác Hiệp định này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục