G7 muốn huy động 500 tỷ USD hỗ trợ chống COVID-19

15:00' - 12/02/2021
BNEWS Theo kế hoạch, các bộ trưởng tài chính và lãnh đạo ngân hàng trung ương các nước G7 sẽ tiến hành cuộc họp trực tuyến trong ngày 12/2.

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ Pháp cho biết Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) gồm Anh, Pháp, Mỹ, Canada, Italy, Đức và Nhật Bản đang xem xét khả năng huy động 500 tỷ USD thông qua Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) để hỗ trợ cho các quốc gia nghèo nhất thế giới trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.

Theo kế hoạch, các bộ trưởng tài chính và lãnh đạo ngân hàng trung ương các nước G7 sẽ tiến hành cuộc họp trực tuyến trong ngày 12/2, trong đó nội dung chính là bàn về tình hình kinh tế thế giới trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

AFP dẫn nguồn tin cho biết G7 có thể sẽ đưa ra những quyết định quan trọng, đặc biệt là đợt phân bổ mới quyền rút vốn đặc biệt (SDR).

Hồi năm 2009, SDR đã giúp các nước có được 183 tỷ USD nhằm giải quyết tác động từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Việc phân bổ SDR lần này có thể giúp các quốc gia châu Phi vùng Hạ Sahara nhận trực tiếp 18 tỷ USD và vay tiền từ các quốc gia khác với lãi suất thấp.

Một trong những bước đi đầu tiên để phân bổ SDR là tìm kiếm sự đồng thuận trong nội bộ G7, những nước hiện chiếm tới 1/4 tổng số vốn của IMF.

Sau đó, Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sẽ họp về vấn đề vào ngày 26/2. IMF sẽ đưa ra quyết định vào tháng 4 tới. AFP cho biết Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva cùng các nước châu Âu ủng hộ kế hoạch này./.

>>G7 ủng hộ sáng kiến giãn nợ cho các nước nghèo nhất thế giới


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục