G7 sẽ thảo luận về thỏa thuận cải cách thuế toàn cầu vào cuối tuần này

09:44' - 08/09/2021
BNEWS Bộ Tài chính Vương quốc Anh cho biết các Bộ trưởng Tài chính của Nhóm nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) sẽ nhóm họp cuối tuần này để thảo luận về thỏa thuận cải cách thuế toàn cầu.
Theo nguồn tin từ Bộ trên, tại cuộc họp tổ chức trực tuyến ngày 9/9, các nước thành viên G7 sẽ cố gắng đạt được tiến triển trong các cuộc đàm phán kỹ thuật về thỏa thuận cải cách thuế toàn cầu.

Hồi tháng Sáu, các Bộ trưởng Tài chính G7 đã đưa ra một cam kết "lịch sử" về việc áp mức thuế tối thiểu toàn cầu 15% đối với các tập đoàn lớn như những “gã khổng lồ” công nghệ tại tất cả quốc gia mà họ hoạt động.

Thỏa thuận mang tính bước ngoặt trên sẽ giúp chấm dứt tình trạng các tập đoàn đa quốc gia chuyển lợi nhuận đến các quốc gia áp dụng mức thuế doanh nghiệp thấp để trốn thuế. Tuy nhiên, một số quốc gia đã phản đối kế hoạch này, đáng chú ý nhất là Ireland - quốc gia đã thu hút các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Apple và Google với mức thuế 12,5%.

Các Bộ trưởng Tài chính Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) cũng đã lên tiếng ủng hộ thỏa thuận đánh thuế tối thiểu và việc thống nhất một thỏa thuận cuối cùng dự kiến sẽ diễn ra trong thời gian chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo G20 tại Rome, Italy vào tháng Mười, với hy vọng thỏa thuận có thể được thực hiện vào năm 2023./.

>>Nhà kinh tế học Joseph Stiglitz đánh giá về cải cách thuế toàn cầu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục