Gã khổng lồ thương mại điện tử Indonesia Tokopedia chuẩn bị IPO

13:55' - 18/12/2020
BNEWS Tokopedia đặt mục tiêu huy động 1,5 tỷ USD trong vòng gọi vốn Series C cuối cùng trước khi IPO.

Ngày 17/12, Tokopedia – “gã khổng lồ” thương mại điện tử của Indonesia – cho biết đã thuê các ngân hàng Morgan Stanley và Citigroup làm cố vấn cho các kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của mình song chưa công bố chi tiết về thời gian cũng như cách thức triển khai.
Trong một thông cáo, Tokopedia cho hay: “SPAC (công ty mua lại có mục đích đặc biệt) là một lựa chọn tiềm năng có thể xem xét song chúng tôi chưa cam kết bất cứ điều gì vào lúc này”.
Tokopedia đặt mục tiêu huy động 1,5 tỷ USD trong vòng gọi vốn Series C cuối cùng trước khi IPO. Một số công ty Internet có trụ sở tại Mỹ cũng như các nhà đầu tư hiện tại đang tìm cách tham gia vào vòng này. Trong đó, tập đoàn Temasek của Singapore đã bơm 500 triệu USD vào Tokopedia.
Tokopedia đang trên đà trở thành một trong những công ty "kỳ lân" lớn nhất Indonesia sau vòng gọi vốn Series C, xếp ngay sau GoJek - công ty khởi nghiệp đầu tiên của Indonesia đạt mức định giá khoảng 10 tỷ USD.
Việc công bố kế hoạch gọi vốn Series C diễn ra chỉ vài ngày sau khi Chủ tịch của Tokopedia là ông Patrick Cao cho biết công ty đang có kế hoạch niêm yết tại Indonesia và Mỹ trong ba năm tới. Theo ông Patrick Cao, việc rót vốn 1,5 tỷ USD sắp tới sẽ nâng định giá của Tokopedia lên mức khoảng 8-9 tỷ USD.
Được thành lập vào năm 2009, Tokopedia là sàn giao dịch trực tuyến cho phép các cá nhân và chủ doanh nghiệp ở Indonesia mở và duy trì cửa hàng miễn phí.

Năm 2018, Tokopedia đã huy động được 1,1 tỷ USD trong vòng tài trợ Series B do SoftBank và Alibaba dẫn đầu, qua đó nâng mức định giá của công ty này lên khoảng 7 tỷ USD.
Hiện SoftBank đang có kế hoạch thoái vốn khỏi Tokopedia bằng cách sang nhượng cổ phần cho các bên khác. Truyền thông quốc tế cho biết tập đoàn đầu tư Bridgetown có trụ sở tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong của Trung Quốc cũng đang xem xét bán lại cổ phần và đang trong giai đoạn đầu đàm phán về kế hoạch này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục