"Gã khổng lồ" về dịch vụ gọi xe Trung Quốc gặp rắc rối tại Mỹ

10:41' - 15/03/2024
BNEWS Trong văn bản công bố ngày 14/3, Thẩm phán Lewis Kaplan tại tòa án liên bang Manhattan cho biết nhà đầu tư cáo buộc Didi có ý định lừa dối họ để huy động hơn 4,4 tỷ USD trong đợt IPO ngày 30/6/2021.

"Gã khổng lồ" về dịch vụ gọi xe Didi Global (Trung Quốc) đang đối mặt với một vụ kiện tại tòa án Mỹ với cáo buộc họ lừa gạt nhà đầu tư khi che giấu và không tuân thủ yêu cầu của Chính phủ Trung Quốc về việc hoãn đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào năm 2021 cho đến khi giải quyết được vấn đề an ninh mạng và những lo ngại về quyền riêng tư.

 

Trong một văn bản dài 54 trang công bố ngày 14/3, Thẩm phán Lewis Kaplan tại tòa án liên bang Manhattan cho biết các nhà đầu tư cáo buộc Didi có ý định lừa dối họ để huy động hơn 4,4 tỷ USD trong đợt IPO ngày 30/6/2021. Đợt chào bán cổ phiếu này định giá Didi vào khoảng 67,5 tỷ USD.

Ông Kaplan cho biết mong muốn bán cổ phiếu lưu ký của Mỹ trước khi Trung Quốc siết chặt quy định đối với các công ty công nghệ trong nước đã khiến Didi có động cơ tiến hành IPO trước khi cơ hội IPO của doanh nghiệp Trung Quốc được định giá cao tại Mỹ đóng lại.

Luật sư của Didi vẫn chưa đưa ra bình luận về thông tin trên. Trong khi đó, ông Kaplan cũng từ chối bác bỏ các cáo buộc đối với các ngân hàng đã giúp Didi niêm yết cổ phiếu.

Giá cổ phiếu của Didi đã sụt giảm vào tháng 7/2021 khi Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) cấm công ty này đăng ký khách hàng mới và yêu cầu xóa ứng dụng Didi Travel khỏi các cửa hàng ứng dụng dành cho điện thoại thông minh.

Didi đã thông báo kế hoạch hủy niêm yết cổ phiếu tại Mỹ vào tháng 12/2021. Tháng 7/2022 Trung Quốc đã phạt Didi hơn 8 tỷ NDT (1,2 tỷ USD) vì vi phạm quy định bảo mật dữ liệu.

Theo dữ liệu của LSEG, giá trị thị trường của Didi hiện vào khoảng 19 tỷ USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục