Gắn trách nhiệm cá nhân trong quản lý đô thị

07:30' - 17/05/2020
BNEWS Tình trạng xây dựng các công trình, nhà ở trái phép nằm trong các khu vực quy hoạch dự án, khu công nghiệp, trong những năm qua trên địa bàn thành phố Đà Nẵng diễn ra phức tạp.

Tuy nhiên, qua việc tăng cường kiểm tra, giám sát, đặc biệt là gắn trách nhiệm cá nhân và sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng và sự đồng thuận của nhân dân, đã ngăn chặn kịp thời tình trạng trên.

Nổi cộm của việc mua bán, xây dựng trái phép trong các khu dự án quy hoạch là tại phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu với nhiều chiêu trò của các đối tượng cò mồi mua bán đất, xây dựng nhà trái phép để lừa đảo bán cho người dân hay chờ đền bù, giải tỏa…

Phường Hòa Khánh Nam nằm ở khu vực phía Tây Bắc thành phố Đà Nẵng, thời gian qua được chỉnh trang đô thị và có nhiều dự án lớn đang được quy hoạch xây dựng đã làm bộ mặt đô thị tại đây khởi sắc.

Những con đường mới được chỉnh trang mở rộng như: dự án Tuyến đường Phạm Như Xương đi Hoàng Văn Thái (với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm); tuyến đường Lê Trọng Tấn đến đường Hoàng Văn Thái; đường Hoàng Văn Thái đi khu du lịch Bà Nà; Trung tâm huấn luyện bóng đá SHB giai đoạn 2; dự án khu dân cư Lữ đoàn 683….

Tuy nhiên, bên cạnh đó, trên địa bàn còn một số dự án chậm triển khai. Việc này đã dẫn đến những hệ lụy nhiều đối tượng tìm cách trục lợi, cò mồi từ việc mua bán đất, xây dựng nhà trái phép để lừa đảo bán cho người dân nơi khác hay chờ đền bù giải tỏa các khu đã quy hoạch; đã làm tình hình trật tự đô thị, an ninh xã hội trên địa bàn phức tạp.

Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam, ông Thân Đức Minh cho biết, lợi dụng địa bàn rộng, địa hình phức tạp, đất nông nghiệp nằm xen lẫn với đất thổ cư, các đối tượng với nhiều chiêu trò như kéo bạt, quây tôn, trồng chuối che chắn, lén lút ngày đêm cơi nới, xây dựng các công trình nhà ở trái phép trong khu vực đã quy hoạch dự án để lừa đảo bán cho những người dân thiếu thông tin hay xây dựng để chờ đền bù, giải tỏa từ các dự án đã gây bức xúc trong nhân dân.

Trước tình hình trên, các cấp chính quyền thành phố, quận, phường đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động, kiểm tra, giám sát, thành lập tổ kiểm tra về trật tự đô thị để ngăn chặn các trường hợp mua bán, xây dựng trái phép trên đất đã quy hoạch. Đồng thời, kiên quyết xử lý tháo dỡ các căn nhà xây dựng trái phép mặc dù đã có người vào ở.

Năm 2019, phường Hòa Khánh Nam đã xử lý 160 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng; trong đó, 63 nhà xây dựng trái phép; 29 nhà vừa làm móng đá; 46 trường hợp nhà lợp tôn, nhà tạm; 22 trường hợp nhà cơi nới, sai phép. Tất cả các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn ngay khi phát hiện đều được lập biên bản và tổ chức xử lý tháo dỡ theo quy định.

Theo Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam - ông Thân Đức Minh, để siết chặt quản lý mua bán, xây dựng trái phép đất trong khu quy hoạch trật tự đô thị, chính quyền phường đã thành lập một Tổ chuyên trách về trật tự đô thị túc trực 24/24 giờ tại địa bàn để theo dõi, ngăn chặn kịp thời các đối tượng có hành vi vi phạm.

Nhiều biện pháp đã được Tổ chuyên trách thực hiện bằng cách gửi thông báo bằng tin nhắn đến đối tượng đăng bán đất và người hỏi mua trên các trang mạng bất động sản; tổ chức cắm nhiều bảng thông báo trên khắp các khu vực đất của phường để nhân dân được rõ ràng thông tin về đất quy hoạch. Bên cạnh đó, vận động tuyên truyền để người dân được biết và đồng thuận theo các chủ trương, chính sách của Nhà nước.

Bí thư Đảng ủy phường Hòa Khánh Nam, ông Mai Thanh Quang cho biết, Đảng ủy, UBND phường ban hành Nghị quyết chuyên đề về phòng chống xây dựng nhà trái phép, không phép, phân công trách nhiệm cho từng đồng chí Ủy viên Ban chấp hành, cán bộ lãnh đạo quản lý; thực hiện phân công toàn thể cán bộ, công chức đứng điểm tại các tổ dân phố có nguy cơ xảy ra xây dựng trái phép, gắn trách nhiệm cá nhân của từng cán bộ công chức với công việc và làm cơ sở để đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ.

Cán bộ, công chức phân công đứng điểm phải có sổ nhật ký ghi nhận hiện trạng khu vực phụ trách, nếu để xảy ra vi phạm thì cán bộ, công chức bị xử lý trách nhiệm cá nhân.

Xác định quản lý đô thị luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, UBND phường Hòa Khánh Nam đã và đang tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề, phối hợp với Mặt trận, các Hội, Đoàn thể thường xuyên lồng ghép trong các buổi sinh hoạt của tổ chức, phổ biến sâu rộng trên toàn địa bàn tổ dân phố; khu dân cư.

Qua đó nâng cao nhận thức của người dân trong việc thực hiện pháp luật về trật tự đô thị, từ đó kịp thời phản ánh những kiến nghị khi phát hiện các trường hợp vi phạm cho chính quyền.

Ông Lê Cư Anh người dân ở phường Hòa Khánh Nam cho biết, những năm trước đây tình trạng xây dựng nhà ở, mua bán đất trái phép diễn ra rầm rộ, thời gian gần đây không còn ai dám làm nữa, vì các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát liên tục, phát hiện trường hợp nào trên địa bàn xây dựng trái phép sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm.

Bí thư Quận ủy Liên Chiểu, ông Vũ Quang Hùng cho biết, thực hiện Nghị quyết của Quận ủy về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với quản lý quy hoạch đất đai; xử lý nhà, công trình xây dựng trái phép trên địa bàn quận”, chính quyền quận chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp, vào cuộc quyết liệt và được sự đồng thuận của người dân trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của thành phố Đà Nẵng về phòng chống mua bán, xử lý nhà, công trình xây dựng trái phép.

Qua đó, tình trạng mua bán đất, xây dựng nhà trái phép, không phép trên địa bàn quận đã được kiểm soát mà nổi cộm là ở phường Hòa Khánh Nam đã có những chuyển biến rõ rệt. Cùng với đó, việc theo dõi, kiểm tra, giám sát vẫn được phối hợp tiếp tục để tránh tái diễn lại tình trạng này. Đặc biệt, lãnh đạo quận tiếp tục vận động, tuyên truyền cho người dân nắm rõ các thông tin về đất đai trên địa bàn quận./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục