Gạo Việt Nam an toàn cho tiêu dùng trong nước và xuất khẩu
Trước thông tin 90% người dân Việt Nam đang ăn gạo “bẩn” gây xôn xao dư luận, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Nafiqad) cho biết, phát biểu của người đưa ra thông tin trên không dựa trên con số thống kê, kiểm tra nào. Về góc độ vệ sinh an toàn thực phẩm, chỉ có sản phẩm có an toàn hay không an toàn với người sử dụng.
Ông Nguyễn Như Tiệp cho biết, để khẳng định gạo có an toàn cho người Việt Nam và xuất khẩu hay không, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã giám sát trên diện rộng để đánh giá mức độ an toàn của gạo. Giám sát diện rộng tức là phải có đủ số mẫu và lấy ở ngẫu nhiên thị trường trên cả 3 miền để đảm bảo gạo được trồng ở tất cả các vùng sinh thái và phân tích đa dư lượng. Các phòng kiểm nghiệm đã phân tích được 90 chỉ tiêu các loại hóa chất tồn dư.Kết quả kiểm soát trên diện rộng cho thấy, năm 2017 lấy 150 mẫu gạo, năm 2018 là 169 mẫu thì không phát hiện mẫu nào có chất cấm, có một số mẫu có tồn dư nhưng đều dưới ngưỡng cho phép.
“Ngưỡng cho phép ở Việt Nam được thiết lập trên cơ sở của Tiêu chuẩn Codex nên sản phẩm xuất khẩu và tiêu dùng ở Việt Nam đều có tiêu chuẩn như nhau”, ông Nguyễn Như Tiệp nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Như Tiệp cho rằng, với kết quả giám sát trên, không thể nói 90% người Việt Nam ăn gạo “bẩn”. Cũng với kết quả giám sát trên nên từ năm 2019, ngành nông nghiệp ưu tiên kinh phí để giám sát các sản phẩm rủi ro cao hơn.
Về xuất khẩu, trước đây cũng đã có trường hợp một lô gạo bị châu Âu cảnh báo về vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi bị cảnh báo, cơ quan chức năng cũng đã yêu cầu doanh nghiệp điều tra, xác định nguyên nhân và khắc phục. Mấy năm gần đây, chất lượng gạo Việt Nam đã có nhiều cải thiện và đa dạng nhiều chủng loại như gạo hữu cơ, gạo thơm, gạo dẻo… để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Như Tiệp cho hay, ngày càng có nhiều diện tích sản xuất theo VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ… nhưng so sánh giữa gạo sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP với gạo sản xuất truyền thống thì về mặt an toàn là không khác nhau, còn chất lượng thì có khác nhau nên mới có giá khác nhau.
Về chất lượng gạo, các nước nhập khẩu không bắt buộc, chỉ khuyến cáo. Do đó, việc không có tiêu chuẩn GlobalGAP thì không được phép xuất khẩu vào châu Âu là không đúng. Tuy nhiên, nếu không có tiêu chuẩn chứng nhận thì việc mở rộng thị trường sẽ khó hơn. Ông Tiệp khẳng định.
Theo ông Nguyễn Như Tiệp, nói tiêu chuẩn VietGAP thấp hơn tiêu chuẩn GlobalGAP nên châu Âu không công nhận là không phải. Tiêu chuẩn VietGAP được xây dựng dựa trên hướng dẫn của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) về thực hành nông nghiệp tốt và cũng tham khảo GlobalGAP, tương đồng với tiêu chuẩn đó. Chỉ có điều là VietGAP là tiêu chuẩn của Việt Nam, GlobalGAP là tiêu chuẩn của Hiệp hội các nhà bán lẻ châu Âu.
“Giống nhau thì không phải nhưng tương đương. Tương tự như Chương trình kiểm soát an toàn thực phẩm cá da trơn xuất khẩu vào Hoa Kỳ. Việt Nam thực hiện một chương trình và chứng minh rằng tương đương giống họ chứ không phải là làm giống họ. Thời gian tới Việt Nam có thể đề xuất Hiệp hội các nhà bán lẻ châu Âu công nhận tiêu chuẩn VietGAP là tương đương với tiêu chuẩn GlobalGAP”, ông Nguyễn Như Tiệp cho hay.
Ông Nguyễn Như Tiệp lưu ý, tiêu chuẩn VietGAP hay GlobalGAP ngoài việc sản phẩm phải an toàn còn phải tính đến các yếu tố như phúc lợi xã hội, đảm bảo môi trường, sinh thái…. Nhiều khách hàng ngày càng đòi hỏi các yếu tố này, ngành nông nghiệp luôn luôn ủng hộ và đang từng bước hướng tới mục tiêu đó.
Tuy nhiên, trong khi phát triển loai sản phẩm VietGAP, GlobalGAP… theo ông Tiệp, sản xuất truyền thống vẫn phải đảm bảo toàn, để đáp ứng tốt từng phân khúc của thị trường./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội khẳng định vị thế gạo Việt Nam
10:13' - 03/09/2020
Xuất khẩu gạo của Thái Lan dự kiến cả năm 2020 chỉ đạt 6,5 triệu tấn. Nhiều khả năng, Việt Nam có thể vượt Thái Lan về xuất khẩu gạo.
-
Thị trường
Doanh nghiệp tăng chất lượng gạo để vào thị trường EU
06:58' - 03/09/2020
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo ở tỉnh Long An đã không ngừng nâng cao chất lượng để đưa sản phẩm vào thị trường EU.
-
Chuyển động DN
Gạo Vinaseed từng bước chinh phục thị trường EU
14:21' - 18/08/2020
Công ty TNHH Lúa gạo Việt Nam (Vinarice) của Vinaseed đã đạt chứng nhận hệ thống quản lý an toàn thực phẩm (FSSC 22000) về chế biến, đóng gói và xuất hàng bởi tổ chức Bureau Veritas – Vương quốc Anh.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Hà Nội sẽ mở rộng mạng lưới máy bán hàng tự động
12:42'
Nhân rộng mạng lưới máy bán hàng tự động là một giải pháp của thành phố Hà Nội nhằm hiện đại hóa lĩnh vực thương mại và phát triển du lịch.
-
Thị trường
OPEC+ hạ dự báo nguồn cung dầu dư thừa trên thị trường
10:54'
Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất lớn ngoài khối (còn gọi là nhóm OPEC+) dự kiến hạ dự báo nguồn dầu dư thừa trên thị trường trong năm nay.
-
Thị trường
Ấn Độ cam kết tiếp tục xuất khẩu lúa mì
09:06'
Ấn Độ xuất khẩu 1,8 triệu tấn lúa mì sang hàng chục quốc gia gồm cả Bangladesh và Afghanistan, kể từ khi nước này cấm xuất khẩu ngày 13/5.
-
Thị trường
Phê duyệt các tiêu chí xây dựng nền tảng sàn thương mại điện tử
07:39'
Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt Kế hoạch thúc đẩy phát triển và sử dụng nền tảng số quốc gia về sàn thương mại điện tử.
-
Thị trường
Thí điểm xuất khẩu nông sản qua cửa khẩu Lào Cai
20:14' - 27/06/2022
Trong ngày thí điểm đầu tiên đã có 2 xe hàng thanh long và vải thiều của Việt Nam được thông quan xuất sang Trung Quốc.
-
Thị trường
Tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng chuyên canh hàng hóa
07:59' - 27/06/2022
Với việc đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, đến nay, Hà Nội đã hình thành hơn 200 vùng sản xuất lúa tập trung từ 50-300ha/vùng với tổng diện tích hơn 40.000 ha cùng với 5.044 ha rau an toàn.
-
Thị trường
Thị trường nông sản tuần qua: Giá lúa giảm ở một số địa phương
17:02' - 26/06/2022
Trong tuần qua, giá lúa ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhìn chung ổn định, tuy nhiên có một vài địa phương ghi nhận sự giảm giá ở một số loại lúa so với tuần trước.
-
Thị trường
Người tiêu dùng Anh chuyển từ hàng có thương hiệu sang sản phẩm giá rẻ khi lạm phát cao
12:12' - 26/06/2022
Người tiêu dùng Anh đã chuyển từ các loại hàng hóa có thương hiệu sang các sản phẩm riêng của siêu thị có giá rẻ hơn khi lạm phát ở mức 8,3% trong tuần kết thúc ngày 12/6, cao nhất kể từ tháng 4/2009.
-
Thị trường
Xuất khẩu giảm, ngành điều đương đầu với nhiều thách thức
19:08' - 25/06/2022
Xuất khẩu giảm cả về lượng và giá trị trong khi giá nguyên liệu tăng, diễn biến thị trường thế giới bất lợi đang khiến ngành điều đối mặt nhiều khó khăn, dự kiến xuất khẩu cả năm sẽ thấp hơn năm 2021.