Gazprom ngừng cung cấp khí đốt cho Latvia

16:18' - 30/07/2022
BNEWS Ngày 30/7, Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga thông báo đã tạm ngừng cung cấp khí đốt cho Latvia do nước này vi phạm những điều khoản mua khí đốt.

Tuy nhiên, Gazprom không nêu rõ Latvia đã vi phạm điều khoản cụ thể nào.
Gazprom đưa ra quyết định trên một ngày sau khi công ty năng lượng Latvijas Gaze của Latvia cho biết họ đang mua khí đốt của Nga và thanh toán bằng đồng euro thay vì đồng ruble theo yêu cầu của phía Moskva. Hiện công ty năng lượng Latvijas Gaze chưa đưa ra bình luận gì trước quyết định trên của Gazprom.

Nga đã tạm ngừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan, Bulgaria, Phần Lan, Hà Lan và Đan Mạch, những nước đã từ chối thanh toán bằng đồng ruble. Nga cũng đã ngừng bán khí đốt cho công ty năng lượng Shell Energy Europe ở Đức.

Nga và các nước châu Âu đang tiến hành các biện pháp đáp trả lẫn nhau, đặc biệt trong lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt trong bối cảnh các nước phương Tây gia tăng các biện pháp trừng phạt và tìm cách cô lập Nga liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này tại Ukraine.

Để bảo vệ lợi ích quốc gia, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố mọi hợp đồng mua bán dầu mỏ và khí đốt của Nga đều phải thanh toán bằng đồng ruble. Quyết định này đã vấp phải sự phản đối từ phương Tây và khiến các nước tìm cách tìm kiếm nguồn cung năng lượng thay thế để giảm sự phụ thuộc vào Nga./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục