GDP danh nghĩa của Nhật Bản lần đầu tiên vượt Trung Quốc sau gần nửa thế kỷ

15:01' - 16/02/2024
BNEWS Trong khi Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) danh nghĩa của Nhật Bản tụt xuống dưới Đức vào năm 2023, khiến nước này trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới.

Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng của Nhật Bản đã vượt qua Trung Quốc lần đầu tiên sau gần nửa thế kỷ. Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, số liệu GDP sơ bộ năm 2023 do Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 15/2 cho thấy tốc độ tăng trưởng danh nghĩa của Nhật Bản lần đầu tiên vượt qua Trung Quốc kể từ năm 1977.

 

Nền kinh tế Nhật Bản có mức tăng trưởng danh nghĩa là 5,7%, trong khi Trung Quốc tăng 4,6%. Sự đảo chiều diễn ra khi Nhật Bản bắt đầu rơi vào tình trạng lạm phát, trong khi Trung Quốc đang đối mặt với áp lực giảm phát.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng thực tế 5,2%. Tăng trưởng thực tế tăng tốc so với năm trước đó, một phần nhờ sự phục hồi từ mức tăng trưởng 3% của năm 2022, khi nền kinh tế sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng danh nghĩa - có tính đến lạm phát - đã giảm xuống 4,6% vào năm 2023 từ mức 4,8% của năm trước.

Nền kinh tế Trung Quốc đạt mức tăng trưởng danh nghĩa trung bình hằng năm khoảng 12% từ năm 2000 đến năm 2022. Tốc độ tăng trưởng danh nghĩa chậm lại đồng nghĩa với việc mở rộng thị trường chậm lại. Điều này có thể ảnh hưởng đến thu nhập của các công ty kinh doanh tại Trung Quốc.

Các quốc gia như Mỹ và Đức có tốc độ tăng trưởng kinh tế danh nghĩa trên 6%.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục