GDP thực tế của Canada giảm sâu nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính

07:39' - 30/05/2020
BNEWS Nền kinh tế Canada đã chứng kiến mức sụt giảm kỷ lục trong tháng 3/2020, trong bối cảnh các tỉnh bang áp đặt các biện pháp phong tỏa để kiềm chế tốc độ lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Cụ thể, theo Cơ quan Thống kê Canada, trong tháng 3/2020, GDP thực tế của Canada giảm 7,2% so với tháng 2/2020, mức giảm mạnh nhất/tháng kể từ khi số liệu này được thu thập năm 1961.

Tính chung cả quý I vừa qua, GDP thực tế của Canada giảm 8,2% so với cùng kỳ năm 2019, mức tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính.

Nhưng những số liệu đáng thất vọng được dự báo sẽ không dừng lại ở đây. Cơ quan Thống kê Canada ước tính GDP thực tế của nước này có thể giảm tới 11% trong tháng 4/2020.

Tình trạng tăng trưởng kinh tế rơi vào vùng âm gần như không thể tránh khỏi khi 19/20 lĩnh vực công nghiệp đi xuống trong tháng 3/2020.

Đáng chú ý là chi tiêu của hộ gia đình – xương sống của nền kinh tế Canada - giảm 2,3% trong quý I/2020, mức giảm/quý lớn nhất từ trước tới nay trước sức ép của một loạt nhân tố: nền kinh tế để mất một lượng lớn việc làm; thu nhập của người tiêu dùng rơi vào tình trạng bấp bênh; cơ hội chi tiêu cũng bị thu hẹp khi nhiều dịch vụ, nhà hàng, các cửa hàng bán lẻ thuộc lĩnh vực không thiết yếu phải đóng cửa do dịch bệnh; và các biện pháp hạn chế đi lại, du lịch cũng góp phần vào tình trạng này.

Trong quý I/2020, cả kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu của Canada đều đi xuống do phải đối mặt với nhu cầu co lại, hoạt động du lịch qua biên giới tạm ngừng, các cơ sở chế tạo đóng cửa,… Đồng CAD của Canada yếu đi (so với đồng USD) cũng gây sức ép đối với nhập khẩu.

Trong thời kinh tế suy thoái, người dân có xu hướng dành dụm tiền mặt. Tỷ lệ tiết kiệm của hộ gia đình đã tăng từ mức 3,6% trong quý IV/2019 lên 6,1% trong quý I/2020.

Tình trạng suy giảm kinh tế của Canada có thể đã chạm đáy trong tháng 4/2020. Sang tháng 5/2020, một số chỉ số kinh tế, trong đó có lòng tin doanh nghiệp, đã cho thấy bước cải thiện, mặc dù vẫn thấp hơn nhiều nếu so với trước khi có đại dịch này.

Đầu tuần này, Conference Board of Canada (một tổ chức phi lợi nhuận, hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu-phân tích các xu hướng kinh tế) nhận định GDP thực tế của Canada có thể giảm 4,3% trong năm 2020, với các tỉnh ở khu vực Prairie sẽ gặp nhiều khó khăn nhất.

Nhiều chuyên gia cho rằng thống kê về GDP sụt giảm mạnh không phản ánh được thực trạng đầy đủ của nền kinh tế Canada trong giai đoạn này, trong bối cảnh chính phủ đã quyết liệt thúc đẩy các biện pháp chưa từng có tiền lệ để hỗ trợ nền kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục