GDP toàn cầu giảm hàng nghìn tỷ USD vì biến đổi khí hậu

14:39' - 28/11/2023
BNEWS Biến đổi khí hậu đã gây tổn thất hàng tỷ USD cho nền kinh tế thế giới trong năm 2022, trong đó các nền kinh tế đang phát triển chịu tác động nặng nề nhất.

Đây là kết quả báo cáo mới được công bố trước thềm Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP28) dự kiến diễn ra ở Các Tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE) vào tuần này.

 

Trong báo cáo mới, Đại học Delaware ước tính tác động của tình trạng biến đổi khí hậu do con người gây ra đã làm giảm 6,5% GDP toàn cầu trong năm 2022, với những tác động đã được tính toán theo quy mô dân số. Các thông số phản ánh cả những hậu quả trực tiếp của biến đổi khí hậu như những gián đoạn với ngành nông nghiệp và sản xuất, giảm sản lượng vì nắng nóng, cũng như những tác động gián tiếp qua thương mại và đầu tư toàn cầu.

Tác giả chính của báo cáo, nhà nghiên cứu James Rising từ Đại học Delaware, cho rằng thế giới mất đi hàng nghìn tỷ USD vì biến đổi khí hậu, trong đó các nước nghèo chịu phần thiệt nhiều nhất. Ông hy vọng thông tin này sẽ góp phần làm rõ hơn những thách thức mà nhiều nước đã phải đối mặt và sự cần thiết phải hỗ trợ khẩn cấp cho các nước này ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nếu tính thiệt hại nói chung, không tính cụ thể trung bình số người, GDP toàn cầu giảm 1,8%, tương đương 1.500 tỷ USD, trong năm 2022. Theo các tác giả, sự chênh lệch giữa 2 thông số nêu trên phản ánh tác động không đồng đều, tập trung ở các nước thu nhập thấp và vùng nhiệt đới thường có dân số cao hơn trong khi GDP thấp hơn.

Những nước ít phát triển nhất chịu tổn thất GDP tính theo dân số lên tới 8,3%, trong đó các nước Đông Nam Á và miền Nam châu Phi chịu tác động đặc biệt nghiêm trọng, với mức tổn thất lần lượt lên tới 14,1% và 11,2% GDP.

Ngược lại, một số nước phát triển lại hưởng lợi, như mùa Đông ấm hơn ở châu Âu giúp tăng ròng gần 5% GDP trong năm 2022. Dù vậy, báo cáo cảnh báo những lợi ích này sẽ yếu dần bởi các mùa Hè nóng hơn cũng kéo theo những thiệt hại để cân bằng lại lợi ích.

Các nước thu nhập thấp và trung bình hứng chịu cùng lúc nhiều tổn thất cả về vốn và GDP, ước tính tổng tổn thất trong 30 năm qua lên mức khoảng 21.000 tỷ USD (tương đương 50% tổng GDP của năm 2023 của nhóm các nước đang phát triển). Các tác giả nhấn mạnh các thông số trên còn chưa bao gồm những tổn thất và tác động không được phản ánh trên thị trường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục