Giá Bitcoin trở lại mốc 50.000 USD lần đầu tiên kể từ năm 2021

12:17' - 13/02/2024
BNEWS Ngày 13/2, Bitcoin - đồng tiền điện tử (tiền mã hóa) lớn nhất thế giới - đã quay trở lại mốc giao dịch 50.000 USD, lần đầu tiên kể từ tháng 12/2021.
 

Đồng Bitcoin hiện đã tăng khoảng 25% giá trị so với ngày 22/1 vừa qua. Theo dữ liệu của Bloomberg, trong ngày 13/2, Bitcoin đã đạt mức giao dịch 50.328 USD - mức cao nhất kể từ cuối năm 2021 và các nhà quan sát tỏ ra lạc quan về triển vọng này.

Tuy giá Bitcoin vẫn thấp hơn nhiều so với mức kỷ lục gần 69.000 USD ghi nhận năm 2020, nhưng đợt tăng giá này vẫn cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ sau một loạt vụ bê bối và sụp đổ làm rung chuyển ngành tiền điện tử.

FTX - sàn giao dịch tiền điện tử lớn thứ hai thế giới - đã phá sản vào năm ngoái và ông chủ của công ty này là Sam Bankman-Fried phải đối mặt với án tù lên tới 110 năm vì điều mà các công tố viên mô tả là “một trong những vụ lừa đảo tài chính lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ”.

Tháng 11/2023, ông Changpeng "CZ" Zhao cũng đã phải từ chức Giám đốc điều hành của Binance - sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới - sau khi ông và công ty nhận tội vi phạm nghiêm trọng hoạt động rửa tiền.

Hiện giá trị đồng Bitcoin cũng được thúc đẩy nhờ những dự đoán rằng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong năm nay, khi lạm phát hạ nhiệt. Ngoài ra, đồng tiền này cũng được đẩy giá nhờ cuộc khủng hoảng nguồn cung dự kiến vào năm tới do sự kiện halving. 

“Đào” hay khai thác Bitcoin là quá trình sử dụng sức mạnh của máy tính để giải các câu đố toán học phức tạp để nhận được phần thưởng là Bitcoin. Tuy nhiên, số lượng bitcoin có hạn và theo đó cứ 4 năm một lần, lượng phần thưởng dành cho các "thợ đào Bitcoin" sẽ giảm đi 50% - còn được biết đến là sự kiện halving. Lần halving tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng 5 tới.

Nguyên nhân khiến giá Bitcoin tăng vọt được cho là sự phấn khích của những người tham gia thị trường trước thông tin các nhà lập pháp Mỹ sẽ cho phép thiết lập các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) để theo dõi giá Bitcoin, đồng thời cho phép công chúng đầu tư vào tiền điện tử mà không cần trực tiếp mua.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục