Giá chocolate ngày càng "đắng"
Theo tính toán của Văn phòng nghiên cứu thị trường Đức GfK, mức tiêu thụ chocolate ở Bỉ đã giảm 2%/năm. Giá ca cao và đường tăng đang làm gia tăng giá chocolate loại thanh và các sản phẩm làm từ chocolate. Do đó, mức tiêu thụ giảm nhẹ và nhu cầu sử dụng nhãn hiệu riêng nhiều hơn.
Theo Tổ chức tiêu dùng phi lợi nhuận của Bỉ (Testachat), giá chocolate mềm tháng 10 vừa qua tăng 12,34% và chocolate sữa tăng 10,15% so với cùng kỳ năm 2022, trong khi lạm phát chung ở mức 11,5%. Mức tăng này chỉ là 8,63% và 7,25% trong khoảng thời gian từ tháng 10/2021 đến tháng 10/2022. Nhưng vào tháng 3/2023, mức tăng đạt đỉnh điểm : +16,32% đối với chocolate mềm và +13,22% với chocolate sữa. Điều gì giải thích sự gia tăng này? Theo Carole Dembour, nhà kinh tế học tại Fevia, Liên đoàn công nghiệp thực phẩm Bỉ, giá cacao thế giới đã tăng vọt. Giá hạt cacao mỗi tấn trung bình tăng 50%/năm do điều kiện khí hậu kém ở Tây Phi, nơi có các nước sản xuất chính là Ghana và Côte d’Ivoire. Các quốc gia này đã phải hứng chịu lũ lụt và hạn hán do biến đổi khí hậu.Thêm vào đó là sự gia tăng giá đường, với mức 817 euro (khoảng 875 USD)/tấn vào tháng 6/2023, so với 453 euro cùng kỳ năm trước, tăng 80%. Do đó, sản xuất chocolate cũng phải chịu thêm chi phí đặc trưng cho phần lớn các loại thực phẩm chế biến khác như năng lượng, vận chuyển, đóng gói và tiền lương.
Salvatore Iannello, Giám đốc điều hành của thương hiệu chocolate Galler cho biết : “Một số chi phí của chúng tôi đã tăng 30% đến 40%. Nếu chúng tôi không áp dụng tăng giá một phần thì sự bền vững của công ty chúng tôi sẽ gặp nguy hiểm".Do đó, Galler đã quyết định tăng giá bán đến người tiêu dùng từ 10% đến 15%, đồng thời cắt giảm tỷ suất lợi nhuận và tìm kiếm hiệu quả cao hơn, đặc biệt bằng cách đơn giản hóa bao bì sản phẩm. "Trong tương lai, giá chocolate có thể tiếp tục tăng do sự tăng giá của hạt cacao.
Biến đổi khí hậu gây ảnh hưởng cho thu hoạch, dẫn đến căng thẳng giữa cung và cầu. Hiện nay, tính tiết kiệm trở nên quan trọng trong hoạt động của chúng tôi, nếu không, chocolate sẽ trở nên rất đắt đỏ", Salvatore Iannello giải thích.
Việc tăng giá trong vài tháng qua có ảnh hưởng đến tiêu dùng của Bỉ không? Rõ ràng là có, François Lambert, nhà tư vấn tại GfK trả lời: Tổng thị trường chocolate đang tăng trưởng nhẹ về số lượng (+5%) trong dài hạn, so với năm 2017. Tuy nhiên, trong 12 tháng qua, vì những lý do đương nhiên, mức tăng đã giảm nhẹ (-2%), nghĩa là không nhiều hơn đối với tất cả các sản phẩm tiêu dùng. Theo người phát ngôn của tập đoàn siêu thị Colruyt, Nathalie Roisin, về mặt doanh số bán hàng, thị trường chocolate Bỉ đã suy giảm trong 12 tháng qua. Giá chocolate tăng, kết hợp với lạm phát thực phẩm nói chung, là lý do khiến người tiêu dùng Bỉ giảm tiêu thụ chocolate. "Đó là một sản phẩm mà khách hàng mua để nuông chiều và an ủi bản thân, nhưng họ ít làm điều đó hơn trước", cô Nathalie Roisin nhận xét. Tuy nhiên, trên thị trường chocolate, tập đoàn phân phối Hal tuyên bố đang làm tốt hơn một chút so với các đối thủ cạnh tranh, giống như Carrefour, toàn bộ doanh thu và thị phần đã phục hồi nhờ điều chỉnh chính sách thương mại. “Vì chúng tôi đã có một năm tuyệt vời nên chúng tôi cảm thấy ít bị ảnh hưởng trực tiếp hơn từ việc tăng giá chocolate, mặc dù doanh số bán sản phẩm này nói riêng đã giảm. Tại siêu thị Delhaize, người phát ngôn Karima Ghozzi cho biết: "Chúng tôi chưa thực sự cảm thấy số lượng bán ra sụt giảm. Lẽ ra doanh thu mặt hàng này của chuỗi siêu thị chúng tôi còn tăng nếu không có việc phải đóng cửa một số cửa hàng". Galler thậm chí còn ghi nhận doanh số bán hàng tăng 45%. Hãng chocolate này đã phải trải qua một năm vô cùng đen tối vào năm 2022 do dịch bệnh và hơn hết là lũ lụt khiến xưởng sản xuất (ở thành phố Liège) phải tạm thời đóng cửa.Tuy nhiên, giống như tất cả các thương hiệu khác, Galler không coi trọng hành vi điển hình này của người tiêu dùng trong thời kỳ lạm phát vì ngoài việc giảm mua hàng, họ thích chuyển sang sử dụng các thương hiệu của nhà phân phối hơn, nhìn chung là rẻ hơn, một hiện tượng được Carrefour ghi nhận đối với mặt hàng chocolate. Xu hướng này có lẽ sẽ ảnh hưởng đến mùa chocolate ấm áp, chẳng hạn ngày Thánh Nicolas 6/12 tới.
- Từ khóa :
- chocolate
- giá chocolate
- chocolate bỉ
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Các nhà sản xuất chocolate nếm “vị đắng” sau giai đoạn giá tăng cao
05:30' - 20/08/2023
Trong những năm qua, các doanh nghiệp sản xuất chocolate đã hưởng lợi từ nhu cầu mạnh đối với sản phẩm này dù giá thành cao.
-
Kinh tế và pháp luật
Lindt & Sprüngli thắng kiện vụ thương hiệu Thỏ Phục sinh bằng chocolate
07:36' - 30/09/2022
Hãng bánh kẹo Lindt & Sprüngli của Thụy Sỹ đã giành thắng lợi trong vụ kiện bảo vệ một thương hiệu của hãng này trước một đối thủ tới từ Đức.
-
Doanh nghiệp
Tạm đóng cửa nhà máy sản xuất chocolate Kinder tại Bỉ
08:01' - 09/04/2022
Nhà chức trách Bỉ yêu cầu Ferrero thu hồi toàn bộ các sản phẩm thuộc thương hiệu Kinder của tập đoàn này nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá gạo xuất khẩu tăng nhờ nhu cầu một số thị trường ấm lên
17:23'
Giá lúa gạo trong nước tuần qua hầu hết đi ngang, không có biến động lớn. Riêng giá gạo xuất khẩu tăng nhờ nhu cầu một số thị trường có dấu hiệu ấm lên.
-
Hàng hoá
Giá gạo châu Á tăng, ngũ cốc Mỹ và cà phê biến động trái chiều
17:14' - 20/12/2025
Thị trường nông sản thế giới tuần qua ghi nhận diễn biến phân hóa rõ nét, khi giá gạo châu Á tăng mạnh nhờ nhu cầu xuất khẩu, trong khi ngũ cốc Mỹ và cà phê chịu áp lực giảm do nguồn cung dồi dào.
-
Hàng hoá
Giá cà phê giảm chậm, nông dân Tây Nguyên giữ tâm lý ổn định
15:48' - 20/12/2025
Bước vào cao điểm thu hoạch, nông dân các vùng cà phê Tây Nguyên vẫn giữ tâm lý vững vàng dù giá giảm theo thị trường thế giới, bởi mặt bằng giá hiện nay được đánh giá là ổn định và bảo đảm thu nhập.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới giảm khoảng 1% trong tuần qua
12:47' - 20/12/2025
Giá dầu thế giới tăng nhẹ trong phiên 19/12, do lo ngại gián đoạn từ lệnh phong tỏa của Mỹ với các tàu chở dầu của Venezuela và thị trường chờ tin tức về thỏa thuận hòa bình giữa Nga và Ukraine.
-
Hàng hoá
Trung Quốc duy trì thuế chống phá giá với cao su nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc và EU
18:58' - 19/12/2025
Trung Quốc gia hạn áp thuế chống bán phá giá đối với cao su EPDM nhập khẩu từ Mỹ, Hàn Quốc và EU trong thời gian rà soát biện pháp, dự kiến kéo dài đến cuối năm 2026.
-
Hàng hoá
TP. Hồ Chí Minh nâng chất sản phẩm qua đợt đánh giá OCOP năm 2025
15:40' - 19/12/2025
Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất chú trọng nâng cao chất lượng, mẫu mã, giá trị gia tăng; hình thành các sản phẩm mang đặc trưng đô thị lớn.
-
Hàng hoá
Đà lao dốc của giá dầu tiếp tục kéo dài
15:21' - 19/12/2025
Chiều ngày 19/12, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 9 xu Mỹ, tương đương 0,2%, xuống còn 59,73 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm 13 xu Mỹ, tương đương 0,2%, dừng ở mức 56,02 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Giá vàng châu Á ngược chiều với đà tăng của bạc
15:20' - 19/12/2025
Trên thị trường châu Á chiều ngày 19/12, giá vàng giao ngay giảm 0,1%, xuống còn 4.328,24 USD/ounce, song dự kiến vẫn đạt mức tăng khoảng 0,6% tính chung cho cả tuần.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng trước nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ Nga và Venezuela
07:42' - 19/12/2025
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên 18/12, khi thị trường cân nhắc rủi ro nguồn cung tiềm tàng từ lệnh phong tỏa các tàu chở dầu Venezuela và khả năng Mỹ tăng trừng phạt đối với ngành năng lượng Nga.

Một gian hàng trưng bày sản phẩm chocolate. Ảnh: Kim Chung – Phóng viên TTXVN tại Bỉ