Giá cổ phiếu Facebook tăng sau phiên điều trần về vụ bê bối rò rỉ dữ liệu

15:13' - 11/04/2018
BNEWS Sau phiên điều trần của Giám đốc điều hành (CEO) mạng xã hội Facebook trước Thượng viện Mỹ, giá cổ phiếu Facebook đã tăng tới lên mức cao nhất kể từ ngày 23/3 vừa qua.
Nhà sáng lập và là Giám đốc điều hành (CEO) mạng xã hội lớn Facebook Mark Zuckerberg (trong ảnh) đã tham dự phiên điều trần đầu tiên trước Quốc hội Mỹ ngày 10/4. Ảnh: AFP/ TTXVN

Người sáng lập đồng thời là Giám đốc điều hành (CEO) mạng xã hội Facebook Mark Zuckerberg đã thừa nhận sai lầm, xin lỗi người sử dụng và khẳng định sẽ không từ chức trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ rạng sáng 11/4 (giờ Việt Nam) liên quan bê bối lộ dữ liệu 87 triệu tài khoản cá nhân.

Sau phiên điều trần trên, giá cổ phiếu Facebook đã tăng tới 4,6% lên hơn 165,30 USD/cổ phiếu, mức cao nhất kể từ ngày 23/3 vừa qua. Mức tăng theo ngày của giá cổ phiếu Facebook cũng là lớn nhất kể từ tháng 4/2016. Trước đó, bê bối lộ dữ liệu người dùng đã khiến cổ phiếu Facebook lao dốc khiến mức vốn hóa thị trường của Facebook “bốc hơi” hàng chục tỷ USD.

Tại phiên điều trần kéo dài gần 5 tiếng trước 44 nghị sĩ Mỹ, CEO Mark Zuckerberg đã trả lời chi tiết về hoạt động thu thập thông tin của Facebook, cũng như việc công ty bị cáo buộc độc quyền và quan điểm của bản thân về quản lý các doanh nghiệp Internet.

Theo ông Mark Zuckerberg, Facebook chia nội dung làm hai loại: một là do người dùng tự ý đăng tải, chia sẻ và phần còn lại do mạng xã hội này hoàn toàn kiểm soát - liên quan tới ứng dụng và quảng cáo. Ông Zuckerberg phủ nhận việc Facebook độc quyền và khẳng định Facebook là một hãng công nghệ, chứ không phải truyền thông. Ngoài ra, ông cũng bảo vệ mô hình kinh doanh cốt lõi của công ty là sử dụng dữ liệu cá nhân để quảng cáo đúng mục tiêu.

Ông Zuckerberg khẳng định Facebook "không bán thông tin của người dùng" song ông cũng cho biết việc chia sẻ thông tin là "có xảy ra" và điều này đã được thông báo với người đăng ký tài khoản ngay trong "điều khoản dịch vụ của Facebook".

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal đã công bố các điều khoản dịch vụ của Giáo sư Aleksandr Kogan thuộc trường Đại học Cambridge, trong đó có nội dung "Facebook đã được thông báo về việc Kogan có thể bán thông tin có được".

Với việc ông Zuckerberg thừa nhận "chưa đọc hết" nội dung này, Thượng nghị sỹ Blumenthal cho rằng ông Zuckerberg mâu thuẫn với "điều khoản dịch vụ" mà chính Facebook đã đưa ra. Thượng nghị sỹ Blumenthalcho rằng Facebook đã "cố tình không biết" ông Kogan vi phạm điều khoản và đã tối đa hóa lợi nhuận từ chính vấn đề bảo mật này.

Theo kế hoạch, tối 11/4, ông Zuckerberg sẽ tiếp tục xuất hiện trong một phiên điều trần nữa tại Hạ viện Mỹ./.

>>>Có bao nhiêu người dùng Facebook tại Việt Nam bị lộ thông tin?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục