Giá đất nông nghiệp ở Lý Sơn bị thổi lên quá cao

17:52' - 09/08/2019
BNEWS Việc giá đất nông nghiệp bị thổi lên quá cao đã gây khó khăn cho chính quyền huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng.
 Gieo trồng tỏi trên đảo Bé, huyện đảo Lý Sơn. Ảnh: Ngọc Hà - TTXVN

Thời gian gần đây, tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi diễn ra tình trạng “thổi” giá đất nông nghiệp cao hơn hàng chục lần giá thực tế buộc chính quyền nơi đây phải có các biện pháp ngăn chặn không để tiếp diễn việc này.
Theo đó, tại huyện đảo Lý Sơn xuất hiện một số cá nhân trong và ngoài huyện đi mua đất nông nghiệp với giá từ 1,5-2 triệu đồng/m2. Trong khi đó, theo quy định bồi thường đất nông nghiệp chỉ có 60.000 đồng/m2. Do vậy, nhiều người dân đã bán đất sản xuất.
Ông L.V.X, xã An Hải, cho hay, do không có nhu cầu sản xuất nên đất của gia đình ông cho thuê trồng hành tỏi. Nay có người hỏi mua, thấy được giá nên ông bán.
Việc giá đất nông nghiệp bị thổi lên quá cao đã gây khó khăn cho chính quyền huyện Lý Sơn trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng. Về lâu dài, người dân bán đất sẽ rơi vào thế khó khi không còn đất để sản xuất.
Bà Phạm Thị Hương, Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn bày tỏ, chiêu trò của các đối tượng này là tìm hiểu các dự án đang được khảo sát hoặc mới có chủ trương đầu tư để gom đất, chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc yêu cầu đền bù giá cao.
Hiện tại, trên địa bàn huyện có nhiều dự án đang vướng khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ngay cả dự án phục vụ đời sống tâm linh như mở rộng di tích Lăng Tân cũng đang vướng mắc khi giải phóng mặt bằng. Tại đây, người dân yêu cầu bồi thường 1 triệu đồng/m2 đất nông nghiệp.
Trước tình trạng này, UBND huyện Lý Sơn đã chỉ đạo rà soát, tăng cường quản lý chuyển đổi mục đích sử dụng đất; không chuyển đổi mục đích sử dụng đất những khu vực đã được quy hoạch xây dựng hoặc đã có chủ trương của cấp có thẩm quyền để thực hiện các dự án trên địa bàn huyện.
Cùng với đó, UBND huyện tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương của Đảng và quy định của pháp luật về đất đai để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc quản lý, sử dụng đất đúng quy định.
“Huyện sẽ siết chặt hoạt động chuyển mục đích sử dụng đất, tuyệt đối không để tình trạng mua bán đất nông nghiệp tiếp diễn”, bà Hương khẳng định./.

>>> Tây Ninh: "Cò" đất hoành hành gây sốt giá ảo

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục